(เพิ่มเติม) สำนักชลประทาน13 จ.กาญจนบุรี ยันเขื่อน-อ่างเก็บน้ำในพื้นที่ยังแข็งแรงดี

ข่าวทั่วไป Tuesday October 12, 2010 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สำนักชลประทานที่ 13 จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า เขื่อนและอ่างเก็บน้ำในพื้นที่จ.กาญจนบุรียังสามารถรองรับปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักได้

ส่วนข่าวลือที่ว่าเขื่อนศรีนครินทร์ใกล้แตกนั้น จริงๆอยู่ในความรับผิดชอบของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ (กฟผ.) แต่โดยทั่วไป เขื่อนดินขนาดใหญ่เหล่านี้ มักจะมีโครงสร้างทางวิศวกรรมที่แข็งแรง ทนทานได้แม้กระทั่งแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวขนาด 6-7 ริกเตอร์

"ด้านวิศวกรรม เขื่อนพวกนี้ลงทุนสูง ระบบเซฟตี้สูง เขื่อนศรีนครินทร์น่าจะรองรับแผ่นดินไหวไม่เกิน 6 - 7 ริกเตอร์ การบำรุงรักษาเขื่อนทำอย่างสม่ำเสมอ ยืนยันว่าถ้าแค่ฝนตกหนัก แต่ไม่มีแผ่นดินไหวมาร่วมด้วย ไม่มีทางที่เขื่อนจะแตก"เจ้าหน้าที่คนเดิม กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

เจ้าหน้าที่คนเดิม กล่าวต่อว่า ปัจจุบันเขื่อนและอ่างเก็บน้ำใน จ.กาญจนบุรีมีประมาณ 20-30 แห่ง เขื่อนขนาดใหญ่ ได้แก่ เขื่อนศรีนคิรนทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณ์ (เขื่อนเขาแหลม) ซึ่งที่ผ่านมาฝนตกเต็มที่ก็ยังไม่เต็ม โดยเขื่อนศรีนครินทร์รองรับน้ำต่อเนื่องไม่หยุดได้ประมาณ 2 ปี ความจุเต็มที่ 4 พันล้านคิว เขื่อนวชิราลงกรณ์ ประมาณ 3 พันล้านคิว

ส่วนอ่างเก็บน้ำเล็กๆ ปัจจุบันได้มีการโอนไปให้ อบต.ดูแล ซึ่งก็มีการตรวจสอบสภาพความแข็งแรงอยู่เรื่อยๆ และถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีอ่างเก็บน้ำที่ใดเริ่มมีปัญหาแต่อย่างใด

ด้านนายวีรชัย ไชยสระแก้ว ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์-บริหาร การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า เขื่อนศรีนครินทร์ยังมั่นคงแข็งแรง ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับตัวเขื่อน

ส่วนสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนศรีนครินทร์ ขณะนี้น้ำในอ่างเก็บน้ำมีปริมาตร 13,648.80 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งปริมาตรในอ่างเก็บน้ำดังกล่าวยังสามารถรับน้ำได้อีก 4,096.30 ล้านลูกบาศก์เมตร ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำอยู่ที่ระดับ +169.42 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

ทั้งนี้เขื่อนของ กฟผ. ก็มีมาตรการดูแลบำรุงรักษา การตรวจสอบ และประเมินความมั่นคงปลอดภัยของตัวเขื่อน ตามหลักวิชาการและมาตรฐานสากล มีการติดตาม ตรวจวัด และวิเคราะห์พฤติกรรมอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ