(เพิ่มเติม) ครม.ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 3 จ.ชายแดนใต้,ครั้งต่อไปแยกพิจารณารายพื้นที่

ข่าวทั่วไป Tuesday October 19, 2010 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติอนุมัติให้ต่ออายุการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่ 20 ต.ค.53-19 ม.ค.54

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมครม.มีข้อสังเกตว่า ในการพิจารณาการบังคับใช้ พ.ร.ก.ในรอบต่อไป อาจจะมีการพิจารณาแยกความจำเป็นตามสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะเชิญผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ) ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย มาประชุมเป็นการเฉพาะถึงแนวทางในการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากขณะนี้ในพื้นที่ยังมีการร้องเรียนถึงการใช้อำนาจเจ้าหน้าที่ไม่เป็นธรรมอย่างต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีนโยบายหรือไม่ต้องการเห็นการใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้องจนนำไปสู่ความรุนแรง พร้อมทั้งจะหาแนวทางในการแบ่งพื้นที่บังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีขนาดเล็กลง หากสถานการณ์ในพื้นที่ใดอยู่ในเกณฑ์ปกติก็จะสามารถพิจารณายกเลิกได้ก่อนในพื้นที่นั้น

ในส่วนผู้ถูกคุมขังจากการดำเนินคดีทางการเมืองที่ขณะนี้มีประมาณ 180 คน จะให้กรมคุ้มครองสิทธิ์เข้าไปตรวจสอบว่าหากพบปัญหาเรื่องสุขภาพ การศึกษา รัฐบาลก็พร้อมให้การดูแล รวมถึงกรณีการช่วยเหลือทางด้านทนายความ สืบเนื่องมาจากในบางกรณีที่ทางศาลอนญาตให้มีการประกันตัวได้ แต่ไม่มีวงเงินประกัน ทางรัฐบาลก็พร้อมจะให้ทางกองทุนของกรมคุ้มครองสิทธิ์เข้าช่วยในการจัดหาทนายความหรือวงเงินให้ คาดว่าจะได้คำตอบชัดเจนภายในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ