ครม.เห็นชอบข้อตกลงไทย-อิสราเอลจัดส่งแรงงาน เลิกผ่านบริษัทจัดหางาน

ข่าวทั่วไป Tuesday October 19, 2010 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้เห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงแรงงานเสนอร่างความตกลงด้านแรงงานระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลอิสราเอล และร่างความตกลงความร่วมมือระหว่างกรมการจัดหางาน และองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (International Organization for Migration : IOM) ในการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานภาคเกษตรในประเทศอิสราเอล

สำหรับประโยชน์ที่แรงงานไทยจะได้รับจากความตกลงดังกล่าว ทำให้แรงงานไทยเสียค่าบริการและค่าใช้จ่ายส่วนตัวในการเดินทางไปหางานในอิสราเอลลดลงเหลือ 28,000 บาท/คน ซึ่งเมื่อรวมกับค่าใช้จ่ายส่วนตัวของแรงงานเองจะตกอยู่ที่ 63,650 บาท/คน จากปัจจุบันที่แรงงานไทยจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ถึง 193,000 บาท/คน

"การส่งแรงงานไทยไปอิสราเอลต่อจากนี้จะเป็นการส่งแบบ G to G จากปัจจุบันที่ส่งผ่านบริษัทเอกชนและเรียกค่าใช้จ่ายสูงมากถึงคนละ 193,000 บาท หลังเจรจาแล้วแรงงานไทยจะเสียค่าใช้จ่ายแค่คนละ 28,000 บาท...เป็นการช่วยลดปัญหาแรงงานไทยที่ลักลอบเข้าไปทำงานอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งจากนี้ไปแรงงานไทยจะทำงานได้อย่างสะดวกและปลอดภัยขึ้น" นายวัชระ กล่าว

ปัจจุบัน มีแรงงานไทยทำงานในประเทศอิสราเอลประมาณ 26,900 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานภาคเกษตรประมาณ 26,000 คน คิดเป็นสัดส่วน 96.65% ของแรงงานต่างชาติทั้งหมด รองลงมา คือ ภาคบริการร้านอาหารและโรงแรมประมาณ 600 คน คิดเป็นสัดส่วน 2.23% ภาคบริการดูแลคนชราและผู้พิการประมาณ 200 คน คิดเป็นสัดส่วน 0.75% และภาคก่อสร้าง 100 คน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 0.37

แรงงานไทยส่วนใหญ่เดินทางไปทำงานในประเทศอิสราเอลโดยวิธีการจัดส่งของบริษัทจัดหางานมากที่สุดถึง 96% รองลงมาคือแจ้งการเดินทางด้วยตนเอง ดังนั้นหากแรงงานไทยไปทำงานโดยการจัดส่งของ IOM จะทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลลดลงเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ