ปภ.เฝ้าระวังน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง,ยอดผู้เสียชีวิต 10-19 ต.ค.รวม 11 ราย

ข่าวทั่วไป Wednesday October 20, 2010 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์อุทกภัย พบว่ายังมีพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิดในหลายจังหวัด ดังนี้ จังหวัดนครราชสีมา ได้แก่ อำเภอเมืองนครราชสีมา อำเภอปักธงชัย อำเภอพิมาย อำเภอสูงเนิน และอำเภอโชคชัย ซึ่งระดับน้ำยังคงทรงตัว และคาดการณ์ว่าในอีก 1- 2 วันนี้ น้ำจะไหลหลากเข้าสู่พื้นที่ท้ายน้ำทำให้ระดับน้ำท่วมเพิ่มสูงขึ้นใน 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอจักรราช อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอโนนไทย และอำเภอโนนสูง

จังหวัดลพบุรี พื้นที่ที่สถานการณ์น้ำท่วมยังวิกฤตหนัก ได้แก่ อำเภอท่าวุ้ง อำเภอบ้านหมี่ และอำเภอเมืองลพบุรี เนื่องจากในปีนี้เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มีปริมาณน้ำมากที่สุดตั้งแต่สร้างเขื่อน

จังหวัดนครสวรรค์ ได้แก่ อำเภอท่าตะโก ระดับน้ำอยู่ที่ 1.20 — 1.5 เมตร เนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำจากจังหวัดลพบุรีและเพชรบูรณ์

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะเป็นจุดรวมในการรับน้ำจากแม่น้ำป่าสัก แม่น้ำน้อย แม่น้ำลพบุรี ซึ่งมีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับในช่วงวันที่ 23 — 25 ตุลาคม 2553 จะมีน้ำทะเลหนุน จึงต้องเฝ้าระวังพื้นที่ดังกล่าวเป็นพิเศษ

จังหวัดปราจีนบุรี ในพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี สถานการณ์ยังคงวิกฤต ระดับน้ำทรงตัวอยู่ที่ 1.50 เมตร และขณะนี้น้ำไหลลงสู่พื้นที่อำเภอศรีมหาโพธิ์แล้ว จึงต้องเฝ้าระวังพื้นที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง จังหวัดปทุมธานี เนื่องจากเป็นจุดรับน้ำจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ดังกล่าวขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัย ได้แก่ ปริมาณน้ำเหนือที่ไหลเข้ามา ภาวะฝนตก (ขณะนี้พบว่ามีการก่อตัวของกลุ่มฝน) รวมถึงภาวะน้ำทะเลหนุนในช่วงวันที่ 23 — 26 ตุลาคม 2553

จังหวัดบุรีรัมย์ โดยเฉพาะบริเวณอำเภอสะตึก เพราะเป็นพื้นที่แรกที่รับน้ำจากลำน้ำมูล จังหวัดนครราชสีมา แต่คาดว่าสถานการณ์จะไม่รุนแรงมากนัก เนื่องจากลำน้ำมูลค่อนข้างกว้าง จึงคาดว่าจะสามารถรับปริมาณน้ำที่หลากเข้ามาในพื้นที่ได้

จังหวัดขอนแก่น เป็นพื้นที่รับน้ำจากเขื่อนจุฬาภรณ์และเขื่อนลำปะทาว

จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งคาดว่าภายใน 12 ชั่วโมง น้ำจะไหลเข้าสู่พื้นที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งทั้ง 2 จังหวัดได้ประสานแจ้งเตือนหน่วยงานในพื้นที่ให้เฝ้าระวังสถานการณ์ภัยแล้ว

ด้านนายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระบุว่า สถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ โดยระหว่างวันที่ 10 — 19 ตุลาคม 2553 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 11 ราย และผู้สูญหาย 1 ราย โดยจังหวัดนครราชสีมา มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และผู้สูญหาย 1 ราย จังหวัดลพบุรี มีผู้เสียชีวิต 2 ราย จังหวัดบุรีรัมย์มีผู้เสียชีวิต 4 ราย จังหวัดระยองมีผู้เสียชีวิต 1 ราย และจังหวัดตราดมีผู้เสียชีวิต 1 ราย

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะได้เร่งประสานสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดให้การช่วยเหลือ ตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ โดยค่าจัดการศพแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต จ่ายรายละไม่เกิน 25,000 บาท หากเป็นหัวหน้าครอบครัว จ่ายเงินช่วยเหลืออีกไม่เกิน 25,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ