นายกฯ ตรวจน้ำท่วมลพบุรี เน้นช่วยชาวบ้านก่อนทำแผนแก้ไขปัญหาน้ำทั้งระบบ

ข่าวทั่วไป Thursday October 21, 2010 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการน้ำท่วมใน จ.ลพบุรีว่า ขณะนี้ถือว่าสถานการณ์ยังไม่นิ่งเพราะเราต้องคำนึงถึงปริมาณน้ำทางเหนือและปริมาณน้ำฝนที่มีอยู่ในหลายพื้นที่ เช่นที่จ.อุบลราชธานี และยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างเช่น จ.พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร

นอกจากนั้น อีกประมาณ 5-6 วันจะมีปัญหาเรื่องน้ำทะเลหนุนอีก ทั้งนี้บางพื้นที่อาจจะมีปัญหาน้ำท่วมขังเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน เช่นเขตเมือง จ.ลพบุรี ซึ่งได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมรับมือแล้ว

อย่างไรก็ตาม หลายพื้นที่น้ำท่วมหนักในรอบ 40-50 ปีเนื่องมาจากปริมาณฝนมากเมื่อเทียบเคียงกับช่วงเวลาเดียวกันพบว่าปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้นถึง 70-90 เปอร์เซ็นต์ จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสาร พร้อมขอความร่วมมือทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญขณะนี้คือการดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนเพราะบางพื้นที่ประชาชนยังไม่สามารถออกจากพื้นที่ได้ เพราะฉะนั้น จะต้องมีการดูแลเรื่องอาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของจำเป็น รวมทั้งคณะแพทย์ที่คอยเข้าไปช่วยเหลือด้วย ซึ่งรัฐบาลกำลังดำเนินการอย่างเต็มที่ โดยได้มีการผ่อนปรนเรื่องกฎระเบียบเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินเพื่อให้ทางจังหวัดมีความคล่องตัวมากขึ้น นอกจากนั้นทางสำนักนายกรัฐมนตรี และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้เตรียมความพร้อมในเรื่องงบประมาณฉุกเฉินไว้อีกทางหนึ่ง หากทางจังหวัดเห็นว่าเกินกำลังก็ขอให้แจ้งมา

ก่อนหน้านี้ ได้มอบนโยบายให้ทุกจังหวัดที่มีปัญหาน้ำท่วมดำเนินการจัดทำแผนแก้ไขปัญหาน้ำทั้งระบบแล้ว อย่างเช่น จ.ลพบุรีมีปัญหาน้ำท่วมหลายครั้งแล้วจึงต้องจัดทำเป็นระบบที่เชื่อมโยงทั้งเรื่องการระบายน้ำ และการดูแลเรื่องสิ่งก่อสร้างที่กีดขวางทางน้ำไหล และจะต้องจัดทำผังเมือง ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกระทรวงมหาดไทย มีหน้าที่รับผิดชอบ แต่ในส่วนที่รัฐบาลเน้นการดูแลในแต่ละลุ่มน้ำเป็นหลักนั้น ต้องมีการทำงานร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ