นายกฯลงนามคำสั่งตั้งคณะกรรมการ-ศูนย์ประสานงานติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Sunday October 24, 2010 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์"ว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้อุทกภัยเกิดขึ้นหลายรอบตลอดจนสภาพดินฟ้าอากาศไม่น่าไว้วางใจ ทั้งนี้สถานการณ์เริ่มเกิดที่โคราช ปักธงชัย และรวดเร็วมีปัญหากระทบไปยังรพ. แม้ว่าจะมีการแจ้งเตือนภัยแต่ประชาชนบางส่วนไม่สามารถอพยพได้ทัน

ขณะที่รัฐบาลเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีการผ่อนปรนเกี่ยวกับระเบียบการใช้จ่ายเงินงบประมาณในการให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที โดยหลักเกณฑ์ที่จะชดเชยให้กับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจะพิจารณาตามสถานการณ์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ เช่น พื้นที่น้ำท่วมขังเป็นเวลานาน ประชาชนไม่สามารถอพยพ หรือ ขนย้ายทรัพย์สินได้ทัน โดยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้ยกเว้นหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่ใช้ตามปกติ หรือเปลี่ยนรูปแบบ

โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 26 ตุลาคมนี้ กระทรวงมหาดไทย จะนำเสนอแนวทางการให้ความช่วยเหลือที่ชัดเจน แต่ต้องตรงความเป็นจริงและโปร่งใส โดยนำภาพถ่ายดาวเทียมมาประกอบข้อมูล

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ได้เห็นความทุ่มเทและขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนตลอดจนอาสาสมัคร น้ำใจประชาชนทุกคน ประชาชนก็ช่วยเหลือกันเอง ตลอดจนให้การต้อนรับตน สถานการณ์ในขณะนี้น้ำน่าจะเริ่มลดระดับลงในภาคอีสาน ส่วนภาคกลางที่ก่อนหน้านี้ฝนตกทางภาคเหนือประกอบกับน้ำทะเลหนุนซึ่งน่าห่วงมากซึ่ง ตนจะไปตรวจเยี่ยมที่ปทุมธานี้ในวันนี้

ทั้งนี้ ได้มีการตั้งศูนย์ประสานงานและคณะกรรมการเนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากตั้งเครือข่ายและติดตามสถานการณ์ศูนยฯจะเชื่อมกับประชาชน และเป็นศูนย์กลางในเรื่องน้ำท่วม ตลอดจนการประสานหลังน้ำลดเพื่อช่วยเหลือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ