กทม.เผยการรื้อถอนของ CTW ไม่ถูกหลักวิศวกรรมเป็นเหตุให้นั่งร้านถล่ม

ข่าวทั่วไป Saturday October 30, 2010 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจตน์ โศภิษฐ์พงศธร โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีอุบัติเหตุนั่งร้าน พังถล่มระหว่างการซ่อมแซมอาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ว่า กองควบคุมอาคาร สำนักการโยธากรุงเทพมหานคร เข้าตรวจสอบสภาพ อาคารที่เกิดเหตุแล้ว พบว่าพื้นอาคารส่วนที่ผังถล่มเป็นพื้นชั้น 2 ของอาคารส่วน Zen Tower ที่อยู่ระหว่าง การซ่อมแซมอาคารโดยรื้อถอนตามแนว Grid line 1 — 4 ตัดแนว E — G ขนาดพื้นที่ 396 ตารางเมตร พื้นเดิมเป็นพื้นไร้คานหนา 25 เซนติเมตร ซึ่งได้รับความเสียหายจาก เหตุเพลิงไหม้ในเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมา

สำหรับสาเหตุที่นั่งร้านพังถล่มเนื่องจากการรื้อถอนไม่ปฏิบัติตามวิธีที่ถูกต้องตามหลักวิชาการตามมาตรฐานวิศวกรรม ทำให้นั่งร้านเหล็กที่รองรับพื้นที่จะทำการรื้อถอนออก รับน้ำหนักของพื้นที่รื้อถอนออกไม่ไหว จึงพังถล่มลงมา

อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัย กทม.ได้สั่งระงับการก่อสร้างปรับปรุงห้างเซ็นทรัลเวิลด์ และสั่งปิดตัวอาคารห้ามเข้าพื้นที่ดังกล่าวเป็นการชั่วคราว

ขณะเดียวกันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย กรุงเทพมหานครจะขอความร่วมมือจากสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ ให้คำแนะนำแก่ผู้รับเหมาในการเข้มงวดด้านความปลอดภัยขณะดำเนินการซ่อมแซมโดยเฉพาะอาคารที่ประสบเหตุเพลิงไหม้ให้มากขึ้น ส่วนกรณีการชี้ผิดชี้ถูกนั้นไม่ได้อยู่ในอำนาจของกรุงเทพมหานคร ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ