นายกฯเผยไม่ต้องแก้ก.ม.ทำแท้ง แต่เร่งให้ความรู้กลุ่มเสี่ยง ลดปัญหาซ้ำซาก

ข่าวทั่วไป Sunday November 21, 2010 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธ์ว่า จากกรณีพบซากทารกกว่า 2,200 ศพที่วัดไผ่เงิน เป็นปัญหาการทำแท้งและการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม จึงเป็นปัญหาที่ต้องช่วยกันแก้ปัญหาไม่เกิดขึ้นในสังคม อย่างไรก็ตามเห็นว่า กฎหมายการทำแท้งในปัจจุบันมีความเหมาะสมและยืดหยุ่นแล้ว โดยแพทยสภามีการออกแนวปฎิบัติที่ไม่เหมาสม จึงไม่ต้องมีการแก้ไขเพิ่มเติมอีก แต่สิ่งสำคัญคือต้องมีการรณรงค์ให้ความรู้แก่เด็ก เยาวชน เพื่อให้ความรู้ในกลุ่มเสี่ยงมากขึ้น

ทั้งนี้ยอมรับว่าที่ผ่านมา กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มีการรณรงค์เพื่อแก้ปัญหานี้ แต่ยังไม่เข้าถึงกลุ่มเสี่ยง จึงต้องมีการปรับปรุงการรณรงค์เพื่อให้ผลออกมาเข้าถึงกลุ่มเสี่ยง และต้องปรับปรุงการให้การศึกษากับเด็ก เยาวชน เพื่อเข้าใจในลักษณะครอบครัวศึกษา ให้ความรู้ตั้งแต่ระดับมัธยม โดยต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายเพื่อปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้องเพื่อไม่ให้ปัญหาบานปลาย และเกิดซ้ำซาก

"แพทย์สภาออกแนวปฎิบัติที่เหมาะสมแล้ว ไม่ต้องแก้ไข แต่เราต้องให้ความรู้ที่ถูกต้องกับเด็กและเยาวชน ที่ผ่านมามีการณรณรงค์ แต่ยังไม่เป็นการทั่วไป ยังเข้าไม่ถึงกลุ่มเสี่ยง" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ