ส.อ.ท.แนะรัฐแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวดึงเข้าสู่ระบบตามจริงแก้ปัญหาขาดแคลน

ข่าวทั่วไป Monday November 29, 2010 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวีกิจ จตุรเจริญคุณ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)ฝ่ายแรงงาน ระบุว่า ต้องการให้กระทรวงแรงงานแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานที่มีขึ้นในปัจจุบันด้วยการสนับสนุนให้ใช้แรงงานต่างด้าวมากขึ้น ซึ่งขณะนี้มีแรงงานต่างด้าวที่จดทะเบียนถูกต้องเพียง 9 แสนราย จากจำนวนแรงงานทั้งระบบที่มีอยู่กว่า 20 ล้านราย แม้ว่าในปีหน้ากระทรวงแรงงานจะรับจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวรอบใหม่อีก 2 ล้านรายก็ตาม

ขณะเดียวกัน ต้องการให้ภาครัฐดำเนินการเข้มงวดและเอาจริงเอาจังในการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวมากขึ้น ซึ่งจะเสนอ รมว.แรงงานให้นำเอารูปแบบการบริหารจัดการภาคแรงงานของประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ มาปรับใช้กับประเทศไทย โดยเฉพาะปัญหาการตั้งครรภ์ของแรงงานต่างด้าว ต้องมีมาตรการส่งแรงงานกลับประเทศได้ทันที โดยเชื่อว่าจะลดปัญหาแรงงานขาดคุณภาพได้

นายทวี ระบุว่า ยังเสนอให้มีการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมชายแดน โดยการสนับสนุนด้านสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมให้ไปตั้งโรงงานในแถบชายแดนมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถป้องกันปัญหาแรงงานต่างด้าวทะลักเข้าสู่เมืองใหญ่ได้

นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า กระทรวงแรงงานพร้อมรับข้อเสนอของภาคเอกชนในการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวนอกระบบอย่างเต็มที่ โดยเตรียมที่จะเสนอเรื่องให้กับ รมว.แรงงานได้พิจารณา

พร้อมกันนี้ ยังมีแนวคิดในการจัดตั้งกองทุนส่งกลับแรงงาน ซึ่งจะเก็บเงินสะสมของแรงงานต่างด้าวเพื่อเป็นทุนในการส่งตัวกลับประเทศ โดยจะให้กระทรวงแรงงานกลับไปพิจารณาถึงอัตราการจัดเก็บเงินสะสมที่ชัดเจนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ