ก.เกษตรฯ เตรียมจัดงาน"มหกรรมสัตว์เลี้ยงแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 10” 17-19 ธ.ค.

ข่าวทั่วไป Tuesday November 30, 2010 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลิมพร พิรุณสาร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ เตรียมจัดงานมหกรรมสัตว์เลี้ยงแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 10 ระหว่างวันที่ 17-19 ธันวาคม 2553 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างแรงจูงใจการเลี้ยงสัตว์ ให้กับเอกชนและประชาชนทั่วไป เป็นการปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนหันมาเลี้ยงสัตว์เลี้ยงกันมากขึ้น เพื่อช่วยพัฒนาทางด้านจิตใจ อีกทั้งก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และนานาประเทศในการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการปรับปรุงพันธุ์สัตว์ การพัฒนาพันธุ์สัตว์เลี้ยงให้ถูกต้องและแม่นยำในหลักวิชาการ ตลอดจนอนุรักษ์และพัฒนาพันธุ์สัตว์เลี้ยงของไทยให้ได้มาตรฐานสากล

สำหรับในปี 2553 นี้ นับเป็นการจัดงานครั้งที่ 10 หลังจากที่ได้มีการจัดงานดังกล่าวเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2544 ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นที่น่าพอใจ จึงได้พัฒนาให้มีการจัดงานอย่างต่อเนื่องทุกปี และมีรูปแบบมาตรฐานสากลมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการนำสัตว์เลี้ยงจากหลายๆ แหล่งมาอยู่รวมกัน อาจมีการนำเอาโรคระบาดสัตว์มาแพร่ระบาดให้แก่สัตว์ด้วยกัน ตลอดจนโรคสัตว์ติดคนได้นั้น คณะกรรมการฝ่ายอำนวยการและประสานด้านการเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยง ทางกรมปศุสัตว์จึงได้มีมาตรการควบคุมป้องกันโรคระบาดให้สัตว์ปลอดจากโรคระบาดก่อนที่นำเข้ามาประกวด โดยกำหนดหลักปฏิบัติให้ถูกต้องตามระเบียบของหน่วยงานราชการ อาทิ ข้อกำหนดการเคลื่อนย้ายสัตว์เข้าร่วมประกวด การเคลื่อนย้ายสัตว์กลับภูมิลำเนา และการเคลื่อนย้ายสัตว์เข้า / ออกระหว่างประเทศ ซึ่งจะทำให้แน่ใจได้ว่าสัตว์ทุกประเภทมีสุขภาพที่สมบรูณ์ ไม่เป็นพาหะหรือโรคระบาดใดๆ ที่อาจติดต่อระหว่างสัตว์ด้วยกัน หรือนำโรคมาสู่คนได้

สำหรับไฮไลท์ภายในงาน คือ การแสดงของสุนัขทรงเลี้ยงในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเป็นการแสดงของ คุณข้าวหลามตัด คุณนิลเอก คุณห้า และการแสดงของสุนัขทรงเลี้ยงใน สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร มาแสดงความสามารถภายในงาน อาทิ ความสามารถในการปฏิบัติตามคำสั่ง เช่น กระโดดข้ามหลังคน กระโดดลอดบ่วงมือ กระโดดข้ามแขน กระโดดลอดบ่วงไฟ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการด้านความรู้ด้านสายพันธุ์สัตว์เลี้ยง การประกวดสัตว์เลี้ยง 10 ประเภท อาทิ การประกวดสุนัข แมว ไก่ ไก่ฟ้า ปลาสวยงาม นก แพะ กวาง กระต่ายสายพันธุ์ต่างๆ และสัตว์เลื้อยคลานชนิดต่างๆ การอบรมสัมมนาให้ความรู้ เช่น การเพาะเลี้ยงไก่ฟ้า และนกปากขอ การฝึกการควบคุมพฤติกรรมสุนัข การแสดงและแข่งขันความสามารถพิเศษของสัตว์เลี้ยง การสาธิตวิธีการเลี้ยง และกิจกรรมของสัตว์เลี้ยง การประกวดวาดภาพสัตว์ และการแจกพันธุ์สัตว์ประเภทต่างๆ ทั้งนี้ กำหนดพิธีมอบถ้วยรางวัลพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร และพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ให้ผู้ชนะเลิศสัตว์เลี้ยงทุกประเภท จะมีขึ้นในวันที่ 20 ธันวาคม 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ