กระทรวงเกษตรญี่ปุ่นพบฟาร์มไก่ติดเชื้อหวัดนก เร่งกำจัดสัตว์ปีกภายในฟาร์มแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 2, 2010 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่นได้ยืนยันว่าพบฟาร์มสัตว์ปีกแห่งหนึ่งในจังหวัดชิมาเนะติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5 ซึ่งถือเป็นกรณีการติดเชื้อหวัดนกครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2552 ซึ่งมีการพบฟาร์มนกกระทาที่จังหวัดไอจิติดเชื้อไวรัสหวัดนกแต่เป็นอีกสายพันธุ์หนึ่ง

หน่วยงานรัฐในจังหวัดชิมาเนะระบุว่า พบไก่ติดเชื้อที่ฟาร์ม 2 จุดในเมืองยาซูกิ ซึ่งภายในฟาร์มดังกล่าวนั้น ตรวจสอบแล้วพบว่า นกป่าสามารถที่จะเข้าไปในโรงเลี้ยงไก่ได้ หลังจากที่ตาข่ายที่ทางฟาร์มได้ขึงไว้เพื่อป้องกันนกป่าเข้าไปยังพื้นที่เลี้ยงไก่นั้นเกิดหลวม ทำให้นกป่าที่อาศัยอยู่บริเวณทะเลสาบใกล้เคียงสามารถเข้ามาภายในฟาร์มได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตั้งข้อสงสัยว่า นกป่าจะเป็นพาหะนำเชื้อไวรัสมาสู่ไก่ในฟาร์ม เนื่องจากทะเลสาบดังกล่าวนั้นเป็นสถานที่ที่ฝูงนกอพยพได้เข้ามาพักอาศัย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เตรียมระบุเส้นทางการติดเชื้อไวรัสร่วมกับคณะนักวิจัยจากกระทรวงเกษตรต่อไป

ทั้งนี้ ฟาร์มดังกล่าวได้เริ่มกำจัดไก่ภายในฟาร์มแล้วตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากที่ตรวจพบไก่ตาย 5 ตัว และผลการทดสอบเบื้องต้นชี้ว่า ไก่ติดเชื้อหวัดนก และคาดว่า จะสามารถกำจัดสัตว์ปีกในฟาร์มประมาณ 23,000 ตัวได้ภายในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ