เอแบคโพลล์เผยคนไทยสุขใจกับข่าวความจงรักภักดี,เศร้ากับข่าวคนไทยแตกแยก

ข่าวทั่วไป Sunday December 26, 2010 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอแบคโพลล์เผยข่าวที่ทำให้ประชาชนสุขใจมากที่สุดแห่งปี 53 คือ ข่าวแสดงความจงรักภักดี ส่วนข่าวที่ทำให้ประชาชนทุกข์ใจมากที่สุด คือ ข่าวความแตกแยกของคนในชาติ การจลาจล เผาบ้านเผาเมือง โดยประชาชนให้ความสนใจติดตามข่าวการเมืองมากที่สุด ขณะที่บุคคลน่าชื่นชมมากที่สุดแห่งปี คือ พล.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ในฐานะข้าราชการวีรบุรุษผู้เสียสละชีวิตเพื่อแผ่นดินไทย

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และนักศึกษาด้านการพัฒนาระหว่างประเทศ ประจำสถาบันคอร์เนลล์เพื่อภารกิจของรัฐ(Cornell Institute for Public Affairs) มหาวิทยาลัยคอร์เนลล์(Cornell University) ได้ทำการสำรวจเรื่อง ที่สุดแห่งปี 2553 ด้านข่าวและการสวดมนต์ข้ามปี จากกรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปในพื้นที่ 17 จังหวัดของประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 2,071 ตัวอย่าง ช่วงระหว่างวันที่ 15 -25 ธ.ค.ที่ผ่านมา

โดยข่าวที่ทำให้ประชาชนสุขใจมากที่สุดร้อยละ 62.6 คือ ข่าวแสดงความจงรักภักดี รองลงมาร้อยละ 7.3 คือ ข่าวดาราทำกิจกรรมสาธารณะช่วยเหลือเด็ก ผู้ด้อยโอกาสและชาวบ้าน และอันดับสามร้อยละ 4.8 คือ คนไทยช่วยเหลือกันและกันในช่วงน้ำท่วม

ส่วนข่าวที่ทำให้ประชาชนทุกข์ใจมากที่สุดร้อยละ 40.1 คือ ข่าวความแตกแยกของคนในชาติ การจลาจล เผาบ้านเผาเมือง รองลงมาร้อยละ 17.2 คือ ข่าวภัยพิบัติน้ำท่วม และอันดับสามร้อยละ 17.0 คือ ข่าวการทำแท้ง

ขณะที่บุคคลที่น่าชื่นชมมากที่สุดแห่งปี 53 ได้แก่ พล.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา เป็นบุคคลน่าชื่นชมมากที่สุดในฐานะข้าราชการวีรบุรุษผู้เสียสละชีวิตเพื่อแผ่นดินไทย, "น้องหยิน" สริตา ผ่องศรี เป็นบุคคลที่น่าชื่นชมมากที่สุดด้านนักกีฬาไทย กวางโจวเกมส์, นายธนินท์ เจียรวนนท์ เป็นบุคคลที่น่าชื่นชมมากที่สุดด้านนักธุรกิจ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นบุคคลที่น่าชื่นชมมากที่สุดด้านนักการเมือง

สำหรับข่าวที่ประชาชนสนใจติดตามมากที่สุดร้อยละ 54.6 คือ ข่าวการเมือง รองลงมาร้อยละ 12.0 คือ ข่าวน้ำท่วม ภัยธรรมชาติ และอันดับสามร้อยละ 10.7 คือ ข่าวยาเสพติดและอาชญากรรม

ผลสำรวจยังพบว่า ประชาชนเกินครึ่งหรือร้อยละ 53.9 สนใจจะเข้าร่วมโครงการสวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดี ในปีใหม่ ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 46.1 ไม่สนใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ