เอแบคโพลล์ เผยปชช.มองนโยบายปฎิรูปประเทศไทย ขาดความชัดเจนการแก้ปัญหา

ข่าวทั่วไป Monday January 3, 2011 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดผลวิจัยเชิงคุณภาพ เรื่อง สัมภาษณ์เจาะลึกกลุ่มคนสามฝ่าย ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล ไม่สนับสนุนรัฐบาล และกลุ่มพลังเงียบ ต่อ เทปรายการ “ปฏิรูปประเทศไทย" โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยแบ่งเป็น กลุ่มสนับสนุนรัฐบาล 20 คน กลุ่มไม่สนับสนุนรัฐบาล 20 คน และกลุ่มพลังเงียบ 60 คน ระหว่างวันที่ 1-2 ม.ค.54 พบว่า กลุ่มประชาชนที่ถูกศึกษาทั้งสามกลุ่มได้ติดตามชมเทปรายการ “ปฏิรูปประเทศไทย" และส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า สิ่งที่นายกรัฐมนตรีแถลงในเทปรายการปฏิรูปประเทศไทยส่วนใหญ่ไม่มีความชัดเจนว่าประชาชนจะได้เห็นผลแก้ไขปัญหาเป็นรูปธรรม

“ที่ชัดเจนเป็นเพียงตัวเลขปัญหาต่างๆ เช่น ตัวเลขอาชญากรรม ตัวเลขเด็กนักเรียนที่ออกกลางคัน ตัวเลขปัญหาผลผลิตทางการเกษตรต่างๆ แต่พอถึงแนวทางแก้ไข นายกรัฐมนตรียังไม่ทำให้พวกเราชาวบ้านเห็นว่า เมื่อไรแก้ไขได้สำเร็จ กลัวว่าจะเป็นแค่นโยบายขายฝัน กลัวว่าจะทำไม่ได้ตามที่พูด"

แต่กลุ่มสนับสนุนรัฐบาลส่วนใหญ่เชื่อว่า เทปรายการปฏิรูปประเทศไทยครั้งนี้จะทำให้ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่มีความหวังและน่าจะทำให้คะแนนนิยมของประชาชนต่อรัฐบาลเพิ่มสูงขึ้น

ในขณะที่ กลุ่มไม่สนับสนุนรัฐบาลมองว่า แนวทางปฏิรูปประเทศไทยที่นายกรัฐมนตรีแถลงยังคงเป็นการลอกเลียนแบบแนวนโยบายของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยไม่มีเรื่องใหม่ทั้ง การแก้ปัญหายาเสพติด หลักประกันสุขภาพ การปฏิรูปการศึกษา และปัญหาของชาวไร่ชาวนา เป็นเรื่องที่ พ.ต.ท.ทักษิณได้ทำมาแล้ว และดีกว่ารัฐบาลชุดนี้ จับต้องได้มากกว่า นโยบายขายฝันของประชาธิปัตย์

ส่วนการแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น ปัญหาความไม่เป็นธรรมในสังคม ความเหลื่อมล้ำ การเอารัดเอาเปรียบ การเลือกปฏิบัติต่างๆมองว่าไม่เห็นทางแก้ไขที่ชัดเจนจากเทปรายการปฏิรูปประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ได้ใจกลุ่มพลังเงียบกลับไม่ใช่เทปรายการปฏิรูปประเทศไทย แต่อยู่ที่ใครที่เป็นรัฐบาลหรือเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ทำให้บ้านเมืองสงบสุข ไม่วุ่นวาย ก็จะได้ใจและเสียงสนับสนุนจากกลุ่มพลังเงียบ

บทสรุปเบื้องต้นที่ได้จากการสัมภาษณ์เจาะลึกครั้งนี้คือ เทปรายการ “ปฏิรูปประเทศไทย" โดยนายกรัฐมนตรี กลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลก็สนับสนุนมากขึ้น และกลุ่มที่ไม่สนับสนุนรัฐบาลก็ไม่สนับสนุนรัฐบาลเหมือนเดิม ในขณะที่กลุ่มพลังเงียบส่วนใหญ่ระบุว่า ไม่มีผลทำให้คะแนนนิยมของพวกเขาต่อรัฐบาลเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด เพราะขาดความชัดเจนถึงเวลาการเห็นผล จึงไม่ถือว่าเป็นของขวัญปีใหม่ และมีข้อเสนอแนะคือ ทำให้ได้อย่างที่พูด

ผอ.เอแบคโพลล์ กล่าวว่า ผลวิจัยที่ออกมาจึงเสนอแนะให้เร่งทำผลงานให้ปรากฏต่อสายตาสาธารณชนสอดคล้องกับสิ่งที่แถลงไว้ในเทปรายการปฏิรูปประเทศไทยโดยมีกรอบเวลาเร่งด่วนชัดเจน ทำผลงานที่ประชาชนจะเห็นการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้นชัดเจน เช่น อาศัยความสนใจของประชาชนเรื่องอุบัติเหตุ เร่งรัดให้มีการใช้เข็มขัดนิรภัยในรถประจำทางสาธารณะ แก้ปัญหาสารปนเปื้อนในอาหาร ปัญหาการไม่มีสิทธิครอบครองที่ทำกิน และทำสรุปมานำเสนอให้ประชาชนพิจารณาใหม่ และเสนอแนะให้ทำวิจัยเชิงคุณภาพกับสิ่งที่จะแถลงผ่านสื่อมวลชนก่อน เพราะอาจจะเสียเวลา งบประมาณค่าเวลาของสื่อ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ไปที่เกรงว่าจะได้ไม่เท่าเสีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ