นายกฯ มอบคำขวัญ-สารเนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2554

ข่าวทั่วไป Friday January 7, 2011 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มอบคำขวัญวันเด็ก "รอบคอบ รู้คิด มีจิตสาธารณะ" พร้อมมอบสารเนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2554 ความว่า

เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติได้เวียนมาบรรจบครบรอบปีอีกวาระหนึ่งในวันเสาร์ที่ 8 ม.ค.นี้ ขอส่งความระลึกถึงและความปรารถนาดีมายังเด็ก เยาวชน ผู้ปกครอง และผู้ที่ปฏิบัติงานด้านเด็กและเยาวชนทุกคน และขอมอบคำขวัญวันเด็กว่า "รอบคอบ รู้คิด มีจิตสาธารณะ" ให้กับเด็กและเยาวชนทุกคนได้นำไปเป็นคติประจำใจ และนำไปประพฤติปฏิบัติให้เกิดผลดีทั้งแก่ตนเอง สังคม และประเทศชาติ

เด็กและเยาวชนเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนความมั่นคงของประเทศ เมื่อเยาวชนในวันนี้เจริญวัยขึ้นเป็นผู้ใหญ่ก็จะต้องรับผิดชอบในอนาคตของบ้านเมือง ดังนั้นรัฐบาลจึงมีนโยบายส่งเสริมและพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีพัฒนาการทั้งด้านร่างกายและสติปัญญา เพื่อให้เป็นบุคลากรที่มีความรอบรู้ มีจิตใจดีงาม มีความเข้มแข็ง รู้รักสามัคคี และพร้อมที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีคุณธรรม และมีความสามารถในอนาคตได้ต่อไป

ปัจจุบันเด็กและเยาวชนไทยมีช่องทางในการแสวงหาความรู้ รวมทั้งมีโอกาสเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศจากแหล่งต่างๆ มากมาย ดังนั้นจึงจะต้องมีความ"รอบคอบ"ที่จะเลือกและไม่เป็นเหยื่อที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ จนเกิดปัญหาแก่ตนเองและครอบครัว อีกทั้งยังจะต้อง"รู้คิด"ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและผู้อื่น โดยใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท และระมัดระวังไม่ให้เกิดค่านิยมที่ไม่ถูกต้อง เช่น ในเรื่องยาเสพติด นอกจากนี้เด็กและเยาวชนยังต้องมี"จิตสาธารณะ"รับผิดชอบต่อส่วนรวม พึ่งพิงกันได้ในยามที่สังคมมีภัยคุกคาม และร่วมมือร่วมใจกันรักษาสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นหลักชัยของประเทศและเอกลักษณ์วัฒนธรรมของชาติ ซึ่งเป็นรากฐานของความมั่นคงและความเป็นไทย เพื่อให้ดำรงคงอยู่อย่างยั่งยืน

ในพุทธศักราช 2554 นี้ และในวันเด็กแห่งชาติอันเป็นวันสำคัญนี้ ขออำนวยพรให้เด็กและเยาวชนไทยทุกคน ประสบความสุข ความสำเร็จ เจริญก้าวหน้าสมประสงค์ในสิ่งอันพึงปรารถนา มีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง เติบโตเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศให้มั่นคงยิ่งๆ ขึ้นสืบไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ