กลุ่มคนไทยฯ ยกระดับชุมนุมหน้าทำเนียบฯพรุ่งนี้ จวกรัฐหมดท่าช่วย 7 คนไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday January 12, 2011 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ แถลงเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี, นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม, นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ และนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่พยายามที่จะช่วยเหลือ 7 คนไทยที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุม ขณะเดียวกันยังมีการยอมรับความผิดว่ารุกล้ำดินแดนกัมพูชาจริง และรอรับการพระราชทานอภัยโทษจากกษัตริย์กัมพูชา

เครือข่ายฯ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลยื่นหนังสือต่อองค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อคัดค้านอำนาจศาลกัมพูชา พร้อมทั้งให้รัฐบาลไทยและรัฐบาลกัมพูชาปฏิบัติตามสนธิสัญญาเจนีวา ฉบับที่ 4 ซึ่งรัฐบาลไทยและกัมพูชาได้ลงสัตยาบันไว้ มีกฎเหล็ก 10 ข้อ โดย 1 ในนั้นระบุว่า การที่ประเทศใดจับกุมพลเรือนของประเทศใดประเทศหนึ่งแล้วอ้างว่าอยู่ในดินแดนของตนเอง ถือว่าเป็นการลักพาตัว ซึ่งผิดกฎหมายสากลระหว่างประเทศ

นายไชยวัฒน์ กล่าวว่า เครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติจะยกระดับการชุมนุม โดยนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 13 ม.ค.ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลดำเนินการตามข้อเรียกร้อง และหากรัฐบาลเพิกเฉยอาจจะมีการเคลื่อนไหวไปปิดด่านอรัญประเทศ

อย่างไรก็ดี ช่วงบ่ายนี้ทางเครือข่ายฯ จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ UN และสำนักงานกาชาดสากลประจำประเทศไทย เพื่อขอให้ตรวจสอบและดูแลความเป็นอยู่ของ 7 คนไทยในเรือนจำเปรยซอว์ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เพื่อไม่ให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน พร้อมกันนี้ได้ส่งตัวแทน 2 คนไปพบกับ 7 คนไทยเพื่อหารือแนวทางการต่อสู้คดีต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ