"หลวงตามหาบัว"ละสังขารอย่างสงบสิริอายุ 98 ในหลวงพระราชทานโกศโถ

ข่าวทั่วไป Sunday January 30, 2011 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน แห่งวัดป่าเกษรศีลคุณ หรือ วัดป่าบ้านตาด ละสังขารแล้ว สิริอายุรวม 98 ปี เมื่อเวลา 03.53 น.ที่ผ่านมา

โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้พระราชทานโกศโถ และทรงรับศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ 3 วัน โดยในการนี้ ได้พระราชทานพวงมาลาพระราชทาน พวงมาลาประทานของพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ วางที่หน้าโกศศพของหลวงตามหาบัว ขณะที่ในเวลา 09.00 น. ทางวัดป่าบ้านตาด ได้จัดให้มีการเคลื่อนย้ายศพหลวงตามหาบัว ไปให้ศิษยานุศิษย์ได้ทำความเคารพ

และในเวลา 18.00 น. สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จแทนพระองค์ ในการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ต.บ้านตาด

ด้านคณะแพทย์โรงพยาบาลศูน์อุดรธานี ได้แถลงข่าวการละสังขารของหลวงตามหาบัว ว่า เมื่อเวลา 03.40 น.หลวงตาเริ่มมีความดันต่ำ ชีพจรเต้นช้าลงเหลือเพียง 40 ครั้งต่อนาที จนเวลา 03.53 น. หลวงตามหาบัวจึงละสังขารลงอย่างสงบ จากอาการติดเชื้อในกระแสเลือด

ทั้งนี้ หลวงตามหาบัวเข้ารับการรักษาอาการอาพาธ ณ โรงพยาบาลศิริราช มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา ตามคำนิมนต์ของคณะแพทย์โรงพยาบาลศิริราช รวมทั้งโรงพยาบาลศรีนครินทร์จังหวัดขอนแก่น และโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ที่ได้ให้การรักษามาก่อนหน้านี้ ก่อนจะเดินทางกลับมาพักรักษาตัวที่วัดป่าบ้านตาด เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ