นายกฯออสเตรเลียเตือนปชช.รัฐควีนส์แลนด์ระวังภัยจากพายุไซโคลนยาซีต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 3, 2011 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้เตือนประชาชนในรัฐควีนส์แลนด์เฝ้าระมัดระวังภัยจากพายุไซโคลนยาซีต่อไป โดยชี้ว่า พายุลูกดังกล่าวยังมีอันตรายอยู่ ในขณะที่เมืองบางแห่งยังอาจจะต้องรับมือกับเหตุคลื่นยักษ์ตามมาในวันนี้ ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังและรับฟังคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยฉุกเฉิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พายุไซโคลนยาซี ซึ่งมีความรุนแรงที่ระดับ 5 ได้พัดเข้าชายฝั่งรัฐควีนส์แลนด์เมื่อเวลาประมาณตีหนึ่งตามเวลาท้องถิ่น ด้วยความเร็วลม 290 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนต่างๆทางตอนเหนือของควีนส์แลนด์ถึงกว่า 170,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้

กิลลาร์ดกล่าวว่า บางพื้นที่ของรัฐควีนส์แลนด์อาจต้องเตรียมรับมือกับคลื่นสูง ภาวะขาดแคลนกระแสไฟฟ้า และอันตรายจากน้ำท่วม ดังนั้นประชาชนจะต้องเฝ้าระวังภัยกันต่อไป

ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลียได้จัดสรรงบประมาณฉุกเฉินให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุไซโคลนโดยตรงรายละ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐสำหรับผู้ใหญ่ และ 400 ดอลลาร์สหรัฐสำหรับเด็ก ขณะที่กองกำลังด้านกลาโหมก็ได้เตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือทุกด้าน ซึ่งรวมกำลังในการผลิตกระแสไฟฟ้าที่พร้อมจะเข้ามาเสริมในพื้นที่ที่ถูกตัดขาดจากกระแสไฟฟ้าอันเนื่องมาจากอิทธิพลของพายุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ