พม.ลงนาม MOU ให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่คนพิการ เตรียมผลักดันเข้าสภาฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday February 23, 2011 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสสระ สมชัย รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ประสานความร่วมมือกับ 4 หน่วยงานหลัก ได้แก่ กระทรวงยุติธรรม สำนักงานอัยการสูงสุด เนติบัณฑิตยสภา ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อการช่วยเหลือทางกฎหมายและการจัดหาทนายความว่าต่างแก้ต่างคดีแก่คนพิการ เพื่อให้การช่วยเหลือทางกฎหมายแก่คนพิการ ซึ่งเป็นผู้ด้อยโอกาสในสังคมในเรื่องต่างๆ เช่น การให้คำปรึกษาและความรู้ทางกฎหมาย การไกล่เกลี่ย การจัดหาทนายความและการให้ความช่วยเหลืออื่นๆ

โดยมีสาระสำคัญในการดำเนินการ ดังนี้ ร่วมมือและสนับสนุนการช่วยเหลือทางกฎหมายและจัดหาทนายความว่าต่างแก้ต่างคดีแก่คนพิการ, ร่วมมือดำเนินการให้คำปรึกษาทางกฎหมาย การให้ความรู้ทางกฎหมาย การจัดทำนิติกรรมสัญญา การไกล่เกลี่ยหรือการประนีประนอมยอมความ การจัดหาทนายความและการให้ความช่วยเหลืออื่นๆ ในทางคดี ทั้งในกรุงเทพมหานครและในต่างจังหวัด

นอกจากนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายตามวงเงินงบประมาณตามที่ได้รับ เช่น ค่าธรรมเนียมศาล ค่าประกันตัวผู้ต้องหา ค่าวิชาชีพทนายความ หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จำเป็น เพื่อให้การช่วยเหลือทางกฎหมายแก่คนพิการให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึง โดยคนพิการสามารถขอรับความช่วยเหลือทางกฎหมายได้ที่ศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพชุมชน กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ๑๒ แห่ง หรือที่สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (พก.) บ้านราชวิถี ส่วนในต่างจังหวัดขอรับความช่วยเหลือได้ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดทุกจังหวัด

"การแก้ไขกฎหมายเพื่อปรับปรุงการบริหารจัดการ และสนับสนุนให้คนพิการสามารถเข้าถึงสิทธิได้มากขึ้น ซึ่งกำลังผลักดันเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในเร็ววันนี้"รมว.พัฒนาสังคมฯ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ