ญี่ปุ่นเผยระดับสารกัมมันตรังสีในน้ำประปาที่กรุงโตเกียวมีปริมาณลดลง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 25, 2011 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกรุงโตเกียวเผยระดับสารกัมมันตภาพรังสีในน้ำประปาที่โรงผลิตน้ำประปาในกรุงโตเกียวปรับตัวลดลงต่อเนื่องในวันนี้ ซึ่งยังคงอยู่ในสภาวะปกติสำหรับการบริโภค

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในเช้าวันนี้ สำนักงานการประปาในกรุงโตเกียวตรวจพบสารกัมมันตรังสีไอโอดีน 51 เบคเคอเรลต่อน้ำ 1 กิโลกรัมในน้ำประปาที่สุ่มตรวจ ณ โรงผลิตน้ำประปาในตำบลคานามาจิ เขตคัทสึชิกะ

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวอยู่ต่ำกว่าระดับ 100 เบคเคอเรล ซึ่งเป็นข้อกำหนดด้านความปลอดภัยในน้ำประปาสำหรับทารก และต่ำกว่าข้อกำหนดด้านความปลอดภัยสำหรับผู้ใหญ่ที่ระดับ 300 เบคเคอเรล

สำนักงานการประปาได้ตรวจสารพบสารกัมมันตรังสีไอโอดีนที่โรงผลิตน้ำประปาในตำบลคานามาจิที่ระดับ 210 เบคเคอเรลเมื่อวันอังคาร และที่ 190 เบคเคอเรลเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำให้รัฐบาลโตเกียวออกประกาศเตือนประชาชนใน 23 เขตและ 5 เมืองในโตเกียว ซึ่งได้แก่ มูซาชิโน มิทากะ มาชิดะ ทามะ และอินางิ ก่อนที่จะยกเลิกประกาศเตือนเมื่อวานนี้ หลังปริมาณรังสีในน้ำประปาลดลงเหลือ 79 เบคเคอเรล

ทั้งนี้ ระดับกัมมันตรังสีในน้ำประปาที่กรุงโตเกียวเชื่อมโยงกับเหตุวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าวซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารงานของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ อยู่ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือเป็นระยะทาง 220 กิโลเมตร

นอกจากนี้ เมื่อวานนี้ มีรายงานพบการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีในระดับที่ไม่ปลอดภัยสำหรับทารก ที่โรงงานผลิตน้ำประปาหลายแห่งนอกกรุงโตเกียวเช่นกัน เช่นที่เมืองฮิตาชิ จังหวัดอิบารากิ และที่เมืองมัตสึดะ จังหวัดชิบะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ