ผอ.IAEA เรียกร้องให้มีการเพิ่มความเข้มงวดด้านความปลอดภัยนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Friday April 29, 2011 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เปิดเผยว่า วิกฤตนิวเคลียร์ญี่ปุ่นจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเพื่อการใช้พลังงานนิวเคลียร์อย่างสันติ แต่ควรมีการเพิ่มความเข้มงวดในเรื่องความปลอดภัย

"อุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ เป็นวิกฤตการณ์ที่ร้ายแรงมาก ประเด็นความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างเข้มงวด" นายอามาโนะกล่าวในการแถลงข่าวที่องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD)

หลายประเทศจะมีทางเลือกที่สำคัญด้านด้านพลังงานนิวเคลียร์ นายอามาโนะกล่าว ดังนั้น แนวทางปฏิบัติ คือ พยายามเพิ่มความเข้มงวดในเรื่องความปลอดภัยของพลังงานนิวเคลียร์

วิกฤตนิวเคลียร์ในญี่ปุ่นยังเป็นสถานการณ์ที่ดำเนินต่อไป สิ่งสำคัญที่สุดในเวลานี้คือการทำให้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อยู่ในภาวะเสถียร และทำให้อุบัติเหตุครั้งนี้ยุติลง

ขณะเดียวกัน เขากล่าวว่า นี่เป็นเวลาที่จะต้องมองถึงอนาคต "นี่เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมผมเสนอให้มีการประชุมระดับรัฐมนตรีในเดือนมิถุนายนนี้ที่กรุงเวียนนา"

"จุดประสงค์ของการประชุมคือเพื่อจัดทำการประเมินเบื้องต้นของเหตุการณ์ดังกล่าว การตรวจสอบแนวทางในการรับมือของนานาชาติและความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์"

แองเจล เกอร์เรีย เลขาธิการ OECD ประกาศในการแถลงข่าวเดียวกันนี้ว่า ก่อนการประชุมรัฐมนตรีของ IAEA จะมีขึ้นในเดือนมิถุนายน ทาง OECD จะจัดการประชุมในกรุงปารีสตามคำเรียกร้องของกลุ่มประเทศจี8 และจี20 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ