นายกรัฐมนตรีรับ 9 ข้อเรียกร้องของ 12 สภาองค์การลูกจ้าง

ข่าวทั่วไป Sunday May 1, 2011 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

12 สภาองค์การลูกจ้าง ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล จัดพิธีสงฆ์ที่พระลานพระราชวังดุสิต และจัดริ้วขบวนเดินไปตาม ถ.ราชดำเนิน เข้าสู่บริเวณงานซึ่งจัดขึ้นที่บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางมารับข้อเรียกร้องของผู้ใช้แรงงาน

ข้อเรียกร้องในวันแรงงานของแรงงานกลุ่มนี้มี 9 ข้อ คือ ให้รัฐบาลรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 และ 98, ให้รัฐบาลจัดตั้งกองทุนประกันความเสี่ยงให้ลูกจ้าง ในกรณีที่สถานประกอบการปิดกิจการ เลิกจ้าง ไม่จ่ายค่าชดเชย, ให้รัฐบาลปรับค่าจ้างที่เป็นธรรม

พร้อมกำหนดให้มีโครงสร้างค่าจ้างและรายได้แห่งชาติ ทุกสาขาอาชีพ, ให้รัฐบาลปฏิรูประบบประกันสังคม อาทิ ยกระดับให้สำนักงานประกันสังคมเป็นองค์กรอิสระ นิรโทษกรรมผู้ประกันตน มาตรา 39 ให้กลับมาเป็นผู้ประกันตน, ให้รัฐบาลยกเลิกพระราชบัญญัติทุนรัฐวิสาหกิจ 2542 และยกเลิกแปลงสภาพรัฐวิสาหกิจทุกกิจการ, ให้รัฐบาลยกเว้นการเก็บภาษีเงินได้ของลูกจ้าง ในกรณีเงินค่าชดเชยและเงินรายได้อื่นๆ ซึ่งเป็นงวดสุดท้ายแก้ไขพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน เกี่ยวกับค่าชดเชย,

ให้รัฐบาลจัดตั้งศูนย์เลี้ยงเด็ก และศูนย์เก็บน้ำนมแม่ และให้รัฐบาลรวมประมวลกฎหมายแรงงานทุกประเภท เป็นประมวลกฎหมายแรงงานฉบับเดียว และบังคับใช้ทั้งภาคเอกชนและรัฐวิสาหกิจ

ส่วนแรงงานอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งประกอบด้วย คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย แรงงานจากกลุ่มย่านต่างๆ และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ นัดรวมตัวกันที่บริเวณหน้ารัฐสภา และเดินขบวนตามถนนราชดำเนิน ไปประกอบกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีข้อเรียกร้องวันแรงงาน 13 ข้อ คือ รัฐต้องให้สัตยาบันรับรองอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 87 และ 98 ตั้งกองทุนความเสี่ยงจากการลงทุน กำหนดโครงสร้างค่าจ้างรายได้ และรายได้แห่งชาติทุกสาขาอาชีพ

ปฏิรูปสำนักงานประกันสังคม ยกเลิกพระราชบัญญัติทุนรัฐวิสาหกิจ 2542 และยกเลิกการแปลงสภาพรัฐวิสาหกิจทุกกิจการ ยกเว้นการเก็บภาษีเงินได้ของลูกจ้างในกรณีเงินค่าชดเชย และเงินรายได้อื่นๆ ซึ่งเป็นงวดสุดท้าย

แก้ไขพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 มาตรา 118 ให้กับลูกจ้าง จากเดิมอายุงาน 10 ปีขึ้นไป จ่ายค่าชดเชย 300 วัน เป็นอายุ 10 ปีขึ้นไป เพิ่มอีกปีละ 30 วัน จัดตั้งศูนย์เลี้ยงเด็กและศูนย์เก็บน้ำนมแม่ในย่านอุตสาหกรรม

ให้รัฐบาลรวบรวมกฎหมายแรงงานทุกประเภทให้เป็นกฎหมายฉบับเดียวกัน ทั้งของภาคเอกชนและรัฐวิสาหกิจ ยกเลิกพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ คุ้มครองแรงงานนอกระบบ และแรงงานข้ามชาติ ให้มีการจัดตั้งสถาบันส่งเสริมความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน และสิทธิในการเลือกตั้งในพื้นที่สถานประกอบการ--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ