นายกฯ แย้มข่าวดียูเนสโก้อาจเลื่อนพิจารณาแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหาร

ข่าวทั่วไป Friday May 27, 2011 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกว่า ขณะนี้มีแนวโน้มที่ดีที่คณะกรรมการมรดกโลกจะเลื่อนการพิจารณาการบริหารจัดการพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหารออกไปก่อนตามที่ประเทศไทยเสนอ ซึ่งนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แจ้งมาเบื้องต้นว่าทิศทางขณะนี้เป็นไปด้วยดี ซึ่งนายสุวิทย์ จะกลับมาแถลงรายละเอียดผลการประชุมให้รับทราบหลังจากเดินทางมาถึงประเทศไทย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากคณะกรรมการมรดกโลกเลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการดังกล่าวจริง รัฐบาลคงต้องเร่งทำงานอย่างหนักในการทำความเข้าใจกับคณะกรรมการมรดกโลกถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ปะทะตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา รวมทั้งประเด็นที่กัมพูชายกขึ้นฟ้องต่อศาลโลก

ส่วนการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา(จีบีซี)นั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ยืนยันว่าจะเดินหน้าต่อไปแม้กัมพูชาจะพยายามชี้ให้เห็นว่ากลไกการเจรจาระหว่าง 2 ประเทศจะไม่สามารถเดินหน้าไปได้

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ขอให้คนไทยมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการรับข้อมูลข่าวสารอย่างรอบด้าน เพื่อให้ประชาคมโลกได้เห็น ขณะเดียวกันยอมรับว่าการทำความเข้าใจในจุดยืนของไทยจำเป็นต้องอาศัยระยะเวลาในการชี้แจงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ