นายกฯจีนหนุนการพัฒนาวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยี มุ่งผลักดันจีนแข่งขันบนเวทีโลก

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 29, 2011 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนย้ำว่า จีนต้องพัฒนาศักยภาพที่แข็งแกร่งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และให้การสนับสนุนบุคลากรที่มีความสามารถจำนวนมากเพื่อให้จีนผงาดขึ้นเป็นประเทศชั้นนำสำหรับการแข่งขันบนเวทีโลก

"จีนจะไม่สามารถพัฒนาตัวเองให้ก้าวหน้าต่อไปได้ หากไร้ซึ่งการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี" นายเหวินกล่าว "อนาคตของเราขึ้นอยู่กับการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี"

เขากล่าวว่า จีนควรพัฒนาโครงการด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ควบคู่กับการพัฒนาเชิงกลยุทธ์ในภาคอุตสาหกรรมใหม่ๆที่มีความสำคัญต่อประเทศ

ขณะเดียวกัน นายเหวินกล่าวว่าจีนควรปรับปรุงคุณภาพ การดำเนินงาน และการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมที่มีอยู่เดิมผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมกันนี้ยังได้ให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินในระยะยาวสำหรับการดำเนินงานด้านการวิจัย โดยจะจัดตั้งศูนย์วิจัยซึ่งทำงานภายใต้การดูแลของสถาบันการวิจัยแห่งชาติระดับสูงและศูนย์วิจัยในมหาวิทยาลัยต่างๆ และพร้อมให้การสนับสนุนและส่งเสริมบุคลากรที่มีความสามารถจำนวนมากภายในประเทศ

นอกจากนี้ จีนควรดำเนินการปฏิรูปอย่างเป็นขั้นเป็นตอนในแง่ของระบบการบริหารจัดการ การประเมินผล และการพัฒนาบุคลากรในสายงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อกำหนดระบบการทำงานที่ทันสมัยให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศ และควรสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการทำงานของนักวิทยาศาสตร์เพื่อให้จีนสามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมในระดับโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ