เยอรมนีเล็งขึ้นแท่นปท.ต้นแบบเลิกใช้พลังงานนิวเคลียร์ ขณะรบ.เตรียมปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 31, 2011 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล ของเยอรมนี กล่าวว่า เยอรมนีจะเป็นแบบอย่างให้กับประชาคมโลกในการเปลี่ยนไปใช้พลังงานทดแทนและพลังงานประหยัด หลังจากที่รัฐบาลตัดสินใจปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งหมด 17 แห่งในประเทศภายในปี 2565

"เราเชื่อว่าเยอรมนีจะเป็นผู้บุกเบิกยุคแห่งการใช้พลังงานทดแทน" นางแมร์เคลกล่าวหลังจากที่รัฐบาลผสมของเยอรมนีร่างกำหนดการเลิกใช้พลังงานนิวเคลียร์

ภายใต้แผนปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นั้น โรงไฟฟ้าที่เก่าแก่ที่สุด 7 แห่งซึ่งถูกระงับการใช้งานหลังเกิดวิกฤตนิวเคลียร์ในญี่ปุ่น จะไม่มีการเปิดใช้อีก รวมถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์กรูมเมลซึ่งไม่ได้ใช้งานมาหลายปีเนื่องจากมีปัญหาทางเทคนิค ก็จะถูกปิดตาย

อย่างไรก็ดี หนึ่งในโรงไฟฟ้าเก่าเหล่านี้จะอยู่ในสถานะสแตนด์บายตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นการสำรองไว้เผื่อว่าอาจจะเกิดภาวะขาดแคลนกระแสไฟฟ้า ส่วนโรงงานอีก 6 แห่งจะปิดทำการถาวรภายในสิ้นปี 2564 ขณะที่โรงไฟฟ้าใหม่ที่สุด 3 แห่งจะเปิดใช้งานไปจนถึงปี 2565

ทั้งนี้ แผนดังกล่าวซึ่งยังต้องได้รับการรับรองจากรัฐสภา จะทำให้เยอรมนีเป็นประเทศอุตสาหกรรมหลักประเทศแรกที่เตรียมเลิกใช้พลังงานนิวเคลียร์ทั้งหมด

นางแมร์เคลกล่าวว่า เยอรมนีสามารถแสดงให้ประชาคมโลกเห็นว่า ประเทศพัฒนาแล้วสามารถหันไปใช้พลังงานทดแทนและพลังงานประหยัดได้ ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสในการส่งออก พัฒนา การคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ และการจ้างงานด้วย

อย่างไรก็ดี เมื่อวานนี้สมาพันธ์อุตสาหกรรมเยอรมนี (BDI) ได้แสดงความวิตกกังวลว่า การปิดโรงไฟฟ้าอาจกดดันให้เยอรมนีต้องสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินและก๊าซเพิ่มขึ้นเพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคาและอุปทาน ซึ่งจะทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากขึ้น

แต่ถึงกระนั้นก็ตาม นางแมร์เคลกล่าวว่า "เราไม่เพียงตั้งเป้าหยุดใช้พลังงานนิวเคลียร์ภายในปี 2565 เท่านั้น แต่เราต้องลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้ 40% และเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนให้เป็น 35% จากปัจจุบันที่ระดับ 17%" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ