กรมบัญชีกลางแจงให้ครูเบิกเงินเดือนได้ตามคำสั่งปรับเงินเดือนใหม่

ข่าวทั่วไป Monday June 6, 2011 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ระบุ ให้ครูเบิกเงินเดือนตามที่มีคำสั่งปรับเงินเดือนใหม่ต่อไปได้ โดยไม่ต้องชะลอการเบิกจ่าย พร้อมเผยสถานศึกษาหลายแห่งเบิกจ่ายและอนุมัติไปแล้วตั้งแต่เดือนเม.ย. และเดือนพ.ค. 54

อนึ่ง ก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.53 อนุมัติงบประมาณ 13,000 ล้านบาท สำหรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการทั้งข้าราชการประจำ, ข้าราชการการเมืองทุกประเภท ข้าราชการส่วนท้องถิ่นและพนักงานองค์กรของรัฐ ตามที่คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ(กงช.)เสนอ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.54 เป็นต้นไป โดยปรับขึ้นเงินเดือน 5% และหลักเกณฑ์การปรับเงินเดือน คือ ให้ปรับหลังจากเลื่อนขั้นเงินเดือน ณ วันที่ 1 เม.ย.54 ก่อน

ทั้งนี้ การปรับขึ้นเงินเดือนครูประมาณ 8% ในวันที่ 31 มี.ค.54 กระทรวงศึกษาธิการได้พิจารณาปรับตาม พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) มีคำสั่งนั้น มีสถานศึกษาหลายแห่งทำการเบิกจ่ายเงินเดือนที่ปรับและกรมบัญชีกลางก็ได้อนุมัติแล้วตั้งแต่เดือนเม.ย.และ พ.ค.54 โดยการปรับเงินเดือนดังกล่าวจะปรับเงินเดือนประมาณ 8% ในวันที่ 31 มี.ค.54 ก่อน และเลื่อนขั้นเงินเดือนตามรอบระยะเวลาปกติช่วง 6 เดือนแรก หลังจากนั้นก็ปรับเงินเดือนอีก 5% ตามหลักเกณฑ์ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการเบิกจ่ายเงินเดือนครูตามคำสั่งไปแล้ว

"ที่มีประเด็นว่าให้ชะลอการเบิกจ่ายเงินนั้น เนื่องจากมีข้อสังเกตจาก กงช.จึงได้มีการหารือไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งขณะนี้ทางคณะกรรมการกฤษฎีกาได้พิจารณาแล้วแจ้งว่าการปรับเงินเดือนครูนั้นเป็นอำนาจตามพระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ดังนั้นจึงสามารถเบิกเงินเดือนครูตามที่มีคำสั่งปรับอัตราได้ สำหรับการขอใช้เงินงบประมาณก็จะมีกระบวนการกำหนดไว้อยู่แล้ว" นายรังสรรค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ