กรมการปกครอง เผยทำบัตรประชาชนเด็ก 7 ขวบวันแรกตอบรับดี

ข่าวทั่วไป Monday July 11, 2011 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า หลังจากที่พระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ. 2554 มีผลบังคับใช้ในวันที่ 10 ก.ค.2554 กำหนดให้ผู้มีสัญชาติไทยอายุครบ 7 ปีบริบูรณ์ สามารถทำบัตรประจำตัวประชาชนได้ และได้นำร่องเปิดทำบัตรประชาชนให้กับเด็กเป็นแห่งแรกที่โรงเรียนวัดสุวรรณบำรุง อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ได้รับความสนใจและการตอบรับจากเด็กๆ อย่างมากเกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้

สำหรับในวันนี้ (11 ก.ค.) กรมการปกครองได้เตรียมความพร้อมรองรับการทำบัตรให้กับเด็กทั่วประเทศแล้ว โดยผู้ปกครองสามารถนำบุตรหลานพร้อมสูติบัตรติดต่อขอทำบัตรประชาชนได้ที่อำเภอ สำนักทะเบียนท้องถิ่น สำนักงานเขต หรือที่หน่วยบริการเคลื่อนที่ ซึ่งจะออกไปตามโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเด็ก ไม่ต้องเสียเวลาเรียนในการเดินทางไปทำบัตรด้วยตนเอง

ทั้งนี้ กรมการปกครอง ได้เปิดให้ยื่นคำขอมีบัตรประจำตัวประชาชนภายใน 60 วันสำหรับเด็กอายุ 7 ปีบริบูรณ์ ส่วนเด็กอายุ 7 ปีขึ้นไปถึงก่อนอายุ 15 ปี ต้องขอมีบัตรประชาชนภายใน 1 ปี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่หากไม่ดำเนินการภายในเวลาที่กำหนดจะมีโทษปรับ 100 บาท

สำหรับบัตรประชาชนที่นำมาจัดทำให้กับเด็กครั้งนี้ เป็นบัตรประชาชนแบบเอนกประสงค์หรือสมาร์ทการ์ด แบบเดียวกับบัตรประชาชนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน มีหน่วยความจำในตัวบัตรเก็บข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ทางทะเบียนราษฎร์ของเจ้าของบัตรอย่างครบถ้วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ