นายกฯญี่ปุ่นให้คำมั่นปฏิรูปมาตรการกำกับดูแลความปลอดภัยนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 6, 2011 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่นประกาศถึงความพยายามในการปฏิรูปมาตรการกำกับดูแลความปลอดภัยด้านพลังงานนิวเคลียร์ในเร็วๆนี้ พร้อมเสนอให้มีการจัดตั้งองค์กรอิสระที่ยังเป็นส่วนหนึ่งของกระทรวงสิ่งแวดล้อมหรือสำนักงานคณะรัฐมนตรี ภายหลังเกิดวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าฟูกุชิม่า ไดอิจิ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานถ้อยแถลงของนายคังที่กล่าวในการแถลงข่าวภายหลังเข้าร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 66 ปีที่สหรัฐทิ้งระเบิดปรมาณูถล่มเมืองฮิโรชิมาในวันนี้ โดยเขาได้ให้คำมั่นว่า ญี่ปุ่นจะยึดมั่นในหลักการพื้นฐาน 3 ประการที่จะไม่ครอบครอง ไม่ผลิต และไม่พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ในประเทศ

"ผมเชื่อมั่นว่าเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องแสดงความยึดมั่นในพันธกรณีที่ชัดเจนต่อหลักการระหว่างประเทศทั้ง 3 ข้อนี้" นายคังกล่าว

ทั้งนี้ นายคังย้ำว่า ญี่ปุ่นจะพยายามลดการพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์และเป้าหมายนี้มิได้เป็นของคนใดคนหนึ่งแต่เป็นของรัฐบาล

ขณะเดียวกัน ผู้นำญี่ปุ่นวัย 64 ปีซึ่งกำลังเผชิญกับวิกฤตคะแนนนิยมตกต่ำเปิดเผยด้วยว่า เขาพร้อมที่จะลงจากตำแหน่งหลังเสร็จสิ้นกระบวนการผ่านร่างกฎหมาย 3 ฉบับจากรัฐสภา ซึ่งประกอบด้วยร่างกฎหมายงบประมาณพิเศษงวดที่สองประจำปีงบประมาณ 2554 ร่างกฎหมายที่อนุญาตให้รัฐบาลสามารถออกพันธบัตรเพื่อชดเชยยอดขาดดุลในปีงบประมาณที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม และร่างกฎหมายกระตุ้นการใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ