กรมชลประทานเตือนพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา-อีสานรับมือฝนตกหนักสัปดาห์นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday August 17, 2011 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมชลประทาน ประกาศแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำในฤดูฝน เหตุจากร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทยและอ่าวไทย ทำให้ทั่วประเทศมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ลักษณะดังกล่าวเกิดผลกระทบโดยเฉพาะพื้นที่ ที่มีน้ำท่วมอยู่เดิมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งปัจจุบันยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตจังหวัดมุกดาหาร นครพนม สกลนคร อุบลราชธานีและร้อยเอ็ด ประกอบกับระดับน้ำในแม่น้ำโขงปัจจุบันมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำเพิ่มขึ้นหลายพื้นที่

สำหรับบริเวณภาคเหนือซึ่งปัจจุบันยังมีน้ำท่วมบริเวณจังหวัดสุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร ตากและนครสวรรค์ ปริมาณฝนที่ตกจะทำให้พื้นที่ถูกน้ำท่วมเพิ่มขึ้น ซึ่งน้ำส่วนนี้จะไหลลงสู่ภาคกลาง ผ่านจังหวัดนครสวรรค์ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เป็นผลให้ระดับน้ำในลำน้ำสูงขึ้นในช่วงสัปดาห์นี้

ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ ขอให้ประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำและเตรียมขนย้ายสิ่งของมีค่าขึ้นบนที่สูงหรือที่ที่ปลอดภัยจากน้ำท่วม โดยเฉพาะประชาชนในบริเวณพื้นที่ลุ่มแม่น้ำยม น่านและเจ้าพระยา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ