ศอส.เตือน 8 จ.เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง- 5 จ.เสี่ยงดินถล่ม หลังระดับน้ำเจ้าพระยาตอนกลางและโขงตอนบนเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Monday August 22, 2011 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประธานการประชุมศูนย์สนับสนุนการอำนวยการบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศอส.) เปิดเผยว่า จากการติดตามคาดหมายลักษณะอากาศ พบว่า แม้ในช่วง 2-3 วันข้างหน้า ปริมาณฝนในภาคเหนือ จะลดลงแต่ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์ยังมีแนวโน้มอยู่ในเกณฑ์สูงสุดไม่เกิน 2,300 — 2,400 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นไม่เกิน 30 เซนติเมตร ทำให้ต้องเฝ้าระวังในเขตพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณจังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา

นอกจากนี้ เนื่องจากยังมีฝนตกหนักในจังหวัดเชียงรายอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำโขงตอนบนเพิ่มขึ้น ส่งผลให้พื้นที่ที่อยู่ติดลำน้ำสาขาของลำน้ำโขงตอนบนบริเวณจังหวัดเชียงรายยังคงมีน้ำท่วมขังต่อไปอีก ส่วนลำน้ำโขงบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้านจังหวัดหนองคาย นครพนม มุกดาหาร รวมถึงลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขง ได้แก่ ลำน้ำสงคราม ลำน้ำก่ำ ลำน้ำห้วยมุก และลำน้ำห้วยแข้ ยังมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น ศอส. ได้ประสานแจ้งเตือน 8 จังหวัด ได้แก่ ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา เชียงราย หนองคาย นครพนม และมุกดาหาร ให้ติดตามสถานการณ์น้ำและเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งอย่างใกล้ชิด พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำให้เตรียมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด หากมีประกาศแจ้งเตือนให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ จากการประสานกับกรมทรัพยากรธรณีพบว่า ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือ ทำให้ดินที่ชุ่มน้ำอยู่แล้ว อาจพังถล่มลงมาได้ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณที่ลาดเชิงเขาใน 5 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงราย (อำเภอแม่สาย อำเภอแม่จัน อำเภอเทิง) พะเยา (อำเภอปง อำเภอเชียงคำ อำเภอจุน) น่าน (อำเภอบ่อเกลือ อำเภอปัว อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอท่าวังผา) ลำปาง (อำเภอแม่ทะ อำเภอห้างฉัตร อำเภอแจ้ห่ม) เชียงใหม่ (อำเภอฝาง อำเภอแม่อาย) ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ภัย โดยสังเกตสัญญาณเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ หากพบสิ่งบอกเหตุ เช่น มีเสียงดังมาจากป่าต้นน้ำ สัตว์ป่าแตกตื่น ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นและเปลี่ยนเป็นสีเดียวกับสีดินบนภูเขา ให้รีบอพยพออกจากพื้นที่ไปตามเส้นทางที่ปลอดภัยและพ้นจากแนวการไหลของน้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ