"วิทยา"สั่งกรมควบคุมโรคตั้งวอร์รูมเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก-โรคมือเท้าปาก

ข่าวทั่วไป Thursday September 1, 2011 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข(สธ.) เผยห่วงสถานการณ์โรคไข้หวัดนกในคน และโรคมือเท้าปากในเด็กเล็กจะแพร่ระบาดรุนแรง สั่งให้ตั้งวอร์รูมเฝ้าระวังป้องกันโรคไข้หวัดนกร่วมกันระหว่างกรมควบคุมโรคกับกรมปศุสัตว์ พร้อมกำชับจังหวัดแนวชายแดนไทยกัมพูชาเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ขณะเดียวกันให้ตั้งวอร์รูมโรคมือเท้าปากร่วมกับ กทม. กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงพัฒนาสังคม เพื่อควบคุมป้องกันให้เด็กปลอดภัยจากโรคนี้

"โรคเร่งด่วนที่เป็นห่วงและให้ความสำคัญต้องเร่งดำเนินการขณะนี้มี 2 โรค คือ โรคไข้หวัดนกในคน และโรคมือเท้าปากในเด็กเล็ก ให้วอร์รูมกรมควบคุมโรคเฝ้าระวัง ประเมินสถานการณ์ หากพบผู้ป่วยต้องรายงานให้เร็วที่สุดตลอด 24 ชั่วโมง" นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สธ.กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมศูนย์ปฏิบัติการหรือวอร์รูมกรมควบคุมโรค

สำหรับโรคไข้หวัดนก องค์การอนามัยโลกรายงานว่า พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกในประเทศกัมพูชา 8 ราย รายสุดท้ายเสียชีวิตเมื่อเดือน ส.ค.54 และองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติได้มีหนังสือเตือนประเทศในแถบเอเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ระวังเชื้อไข้หวัดนกกลายพันธุ์

"แม้ไทยไม่พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกมาเกือบ 5 ปีแล้วก็ตาม แต่ยังมีความเสี่ยงอาจเกิดโรคนี้ได้อีก เนื่องจากปีนี้ไทยประสบปัญหาน้ำท่วมมากหลายแห่ง ทำให้สัตว์ปีกไม่มีที่อยู่และมีโอกาสใกล้ชิดกับคนมากขึ้น จึงได้กำชับทุกจังหวัดให้เฝ้าระวังโรค โดยเฉพาะจังหวัดตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาให้เข้มเป็นพิเศษ และจะทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เพื่อขอความร่วมมือตั้งวอร์รูมเพื่อประเมินสถานการณ์ เฝ้าระวังโรคและดำเนินการอื่นๆร่วมกัน" นายวิทยา กล่าว

ส่วนโรคมือเท้าปากในเด็ก ซึ่งสถานการณ์โรคขณะนี้ดีขึ้นทุกจังหวัด จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ลดลงจากที่เคยพบในสัปดาห์ก่อนๆ 600 รายทั่วประเทศ แต่สัปดาห์นี้พบประมาณ 400 ราย ขณะที่ยอดสะสมตั้งแต่ช่วง ม.ค.-ส.ค.54 มีรายงานผู้ป่วยจาก 76 จังหวัด รวมทั้งหมด 8,842 ราย เสียชีวิตเท่าเดิม 4 ราย แต่คาดว่าแนวโน้มจำนวนผู้ป่วยจะยังคงมีเพิ่มขึ้น โดยโรคนี้มักเกิดขึ้นกับเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบเป็นส่วนใหญ่ จึงต้องควบคุมโรคป้องกันต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ