นายกฯเรียกประชุมผู้ว่าจว.พื้นที่น้ำท่วมบ่ายนี้ หาแนวทางเยียวยาประชาชน

ข่าวทั่วไป Sunday September 4, 2011 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ในวันนี้ เพื่อหาแนวทางเยียวยาและแก้ปัญหาระยะยาว ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดยังน่าเป็นห่วง

ด้านตำรวจตระเวนชายแดน และทหาร เข้าช่วยเหลือนายจักรกฤษณ์ สายสร้อย ชายพิการออกจากบ้าน ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ซึ่งบ้านถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ก่อนอุ้มนายจักรกฤษณ์ ลงเรือผ่านทางหน้าต่าง นำส่งโรงพยาบาลป่าโมกอย่างปลอดภัย

สำหรับจังหวัดอ่างทองถูกน้ำท่วม 3 อำเภอ คืออำเภอป่าโมก วิเศษชัยชาญ และอำเภอมือง บางจุดระดับน้ำยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร

ส่วนที่อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร น้ำเหนือไหลหลากลงสู่แม่น้ำยม ล้นตลิ่งเข้าท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะที่บ้านเนินยุ้ง ตำบลรังนก ซึ่งมีสภาพเป็นเกาะ ระดับน้ำสูงกว่า 3 เมตร และท่วมขังนานกว่า 1 เดือน ชาวบ้านต้องใช้เรือเป็นพาหนะเข้า-ออก ระหว่างหมู่บ้าน แต่ชาวบ้านเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส ออกหาปลาและจับงูออกจำหน่าย สร้างรายได้ช่วงน้ำท่วม มีรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 2-3 พันบาท

น้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ไหลหลากลงสู่แม่น้ำวังทอง ล้นตลิ่งเข้าท่วม ตำบลเนินกุ่ม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก เป็นบริเวณกว้าง ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายสิ่งของและสัตว์เลี้ยงไปไว้บนที่สูง ฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสัมปะหลัง จังหวัดยโสธร เร่งขุดหัวมันไปจำหน่ายให้พ่อค้าคนกลางราคาขาดทุน เนื่องจากเกรงว่าหัวมันจะเน่าเสีย

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พิจิตร อ่างทอง ชัยนาท นครสวรรค์ พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี พิษณุโลก และอุบลราชธานี ร่วมประชุมกับปลัดกระทรวงมหาดไทย

อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตัวแทนกรมบัญชีกลาง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุขและกองทัพไทย เพื่อสรุปความเสียหายจากน้ำท่วม ปัญหาของแต่ละจังหวัด ความเดือดร้อนของประชาชน แนวทางแก้ปัญหาและการฟื้นฟูเยียวยา นำเข้าประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีบ่ายวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ