เอ็กซอน-เชลล์ ส่งคนงานกลับอ่าวเม็กซิโก หลังพายุลีเคลื่อนผ่านไปแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday September 5, 2011 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็กซอน โมบิล คอร์ป และ รอยัล ดัทช์ เชลล์ พีแอลซี ส่งคนงานกลับไปยังแหล่งผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติบางจุดในอ่าวเม็กซิโกแล้ว หลังจากที่พายุโซนร้อน "ลี" เคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วไปทางทิศตะวันออกถึงตะวันออกเฉียงเหนือนอกอ่าวเม็กซิโก

โฆษกของเอ็กซอน โมบิล เปิดเผยว่า บริษัทได้ส่งคนงานกลับไปยังแพลตฟอร์มทางทิศตะวันตกของอ่าวเม็กซิโกแล้ว หลังต้องอพยพคนงานประมาณ 140 คนจากแพลตฟอร์มราว 20 จุด ก่อนที่พายุลีจะเข้า ขณะที่เชลล์ก็ยืนยันว่าบริษัทเริ่มส่งคนงานกลับไปแล้ว หลังจากที่ต้องอพยพคนงานถึง 858 คน

อย่างไรก็ดี สำนักงานบริหารจัดการพลังงานในมหาสมุทร กล่าวว่า ณ เวลา 11.30 น.ตามเวลานิวยอร์ก ราว 60% ของการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก หรือเท่ากับกำลังการผลิต 843,223 บาร์เรล/วัน ยังคงไม่สามารถกลับมาดำเนินการผลิตตามปกติ

ทางสำนักงานเปิดเผยว่า การมาของพายุลีทำให้มีการอพยพคนงานจากแพลตฟอร์ม 239 จุด จากทั้งหมด 617 จุดในอ่าวเม็กซิโก และมีแท่นขุดเจาะเพียง 25 จุดจาก 70 จุดที่เปิดใช้งานอยู่ในตอนนี้

ขณะเดียวกัน อนาดาร์โก ปิโตรเลียม คอร์ป เปิดเผยว่า แพลตฟอร์มในแนนเซ่น บูมแวง และกันนิสัน กลับมาผลิตน้ำมันตามปกติแล้ว ส่วนแพลตฟอร์มอื่นๆจะเปิดดำเนินการตามปกติในเร็วๆนี้

ด้านเชฟรอน คอร์ป เปิดเผยว่า โรงกลั่นน้ำมันในปาสคากัวลา มิสซิสซิปปี กลับมาดำเนินการตามปกติแล้ว หลังจากที่พื้นที่ดังกล่าวมีปริมาณน้ำฝนกว่า 10 นิ้ว ในช่วง 4 วันที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ