ศอส.เตือน 6 จังหวัดเฝ้าระวังภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก

ข่าวทั่วไป Monday September 5, 2011 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภานุ แย้มศรี ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบรรเทาสาธารณภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะประธานการประชุมศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและการบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศอส.) เปิดเผยว่า ในระยะ 2 — 3 วันนี้ จะมีฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของประเทศ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและดินถล่มในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ อำเภอท่าวังผา อำเภอปัว จังหวัดน่าน อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดจันทบุรี จังหวัดตราดและจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะจังหวัดแม่ฮ่องสอน สภาพดินมีความชุ่มน้ำอยู่แล้ว อาจเกิดปัญหาดินสไลด์ได้ จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยเฝ้าระวังและระมัดระวังอันตรายจากน้ำป่า ไหลหลากและดินถล่มด้วย

และจากการประสานข้อมูลสถานการณ์น้ำกับกรมชลประทาน พบว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จึงขอเตือนประชาชนที่อาศัยพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณจังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยาเตรียมการป้องกันภาวะน้ำล้นตลิ่ง โดยเสริมแนวคันกั้นน้ำ พร้อมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา

ทั้งนี้ ศอส.ได้กำชับให้จังหวัดประสานงานกับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) นำข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมมาใช้ประโยชน์ในการวางแผนป้องกัน แก้ไข ช่วยเหลือและฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัย สำหรับจังหวัด ที่ถนนได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ให้จัดทำหลักแสดงแนวเขตไหล่ถนน และป้ายเตือนจุดที่ถนนชำรุดให้ชัดเจน รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจรหรือจัดทำป้ายสัญญาณไฟจราจรชั่วคราว เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากรถตกไหล่ทาง ตลอดจนให้ทุกจังหวัดที่ประสบสถานการณ์อุทกภัยออกสำรวจข้อมูลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการ เพื่อวางแผนตรวจเยี่ยมและให้การช่วยเหลือ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ไม่มีญาติดูแล ให้นำส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ