นายกฯ ประกาศวาระแห่งชาติเอาชนะยาเสพติด,ตั้งเป้าลดปัญหา 80% ภายใน 1 ปี

ข่าวทั่วไป Sunday September 11, 2011 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดปฏิบัติการวาระแห่งชาติ พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด โดยตั้งเป้าหมายลดปัญหายาเสพติดให้ได้ 80% ภายในระยะเวลา 1 ปี สนองพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ

"รัฐบาลถือว่าปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่สำคัญ และเป็นการรับสนองพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีพระกระแสรับสั่งห่วงใยในเรื่องดังกล่าว รัฐบาลจึงได้กำหนดนโยบายในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเร่งด่วน และถือเป็นวาระแห่งชาติ ภายใต้โครงการที่ชื่อว่า "ปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด" ซึ่งตั้งเป้าหมายว่าจะต้องลดปัญหานี้ให้ได้ภายในเวลา 1 ปี และตั้งเป้าไว้ว่าจากการทุ่มสรรพกำลังจากทุกภาคส่วนจะสามารถลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติดได้ถึง 80 % เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับประชาชน" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดไม่ใช่ปัญหาของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นปัญหาของคนไทยทั้งประเทศที่เราจะต้องมารวมพลังกันแก้ไข เพราะปัจจุบันปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ถ้าเปรียบเทียบกับเมื่อปี 2550 มีผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเพียง 409,000 คน แต่ในปี 2554 มีจำนวนผู้เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าในเวลา 4 ปี หรือประมาณ 1,386,000 คน มีจำนวนหมู่บ้านเป้าหมายที่เข้ามาเกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นจาก 6 หมื่นหมู่บ้าน เป็น 8 หมื่นหมู่บ้าน และในจำนวนผู้ป่วยที่เกี่ยวข้อง 1.3 ล้านคนนั้นเป็นกลุ่มเป้าหมายที่เราจะต้องมาทำงานร่วมกันเพื่อคืนลูกหลานกลับคืนสู่สังคมถึง 4 แสนคน

โดยมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี, พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม, นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย, พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม, นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข, พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร., หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในส่วนกลางและภูมิภาค, ผู้ว่าราชการจังหวัด, ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด, นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้แทนภาคประชาชน เข้าร่วมงานประมาณ 500 คน

และก่อนเริ่มงาน นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมทรัพย์สินและยาเสพติดของกลางที่สำนักงาน ป.ป.ส.นำมาจัดแสดงที่บริเวณห้องโถง และด้านหน้าตึกสันติไมตรี ซึ่งมีทั้งรถยนต์ยี่ห้อหรู รถมอเตอร์ไซค์ยี่ห้อฮาเลย์เดวิดสัน เงินต่างประเทศ นาฬิการาคาแพง อุปกรณ์ผลิตยาบ้า รวมทั้งยาบ้า และยาไอซ์ ที่จับได้จาก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา กว่า 2,000,000 เม็ดด้วย จากนั้นไทกทายพูดคุยกับผู้ที่ผ่านการบำบัด และครอบครัวของผู้ผ่านการบำบัด พร้อมทั้งให้กำลังใจด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ