นิด้าโพลเผย ปชช.พอใจกับการแก้ปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาลในระดับปานกลางถึงมาก

ข่าวทั่วไป Friday September 16, 2011 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิด้าโพลเผยประชาชนให้คะแนนความพึงพอใจต่อผลงานรัฐบาลยิ่งลักษณ์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมระดับพอใจปานกลางถึงมาก โดยกว่า 45% ของประชากรทั่วทุกภาคพอใจเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งเมื่อเปรียบรายภาค พบภาคเหนือ กลาง อีสาน ให้คะแนนเฉลี่ยปานกลางค่อนไปทางมาก ส่วนภาคใต้ กทม.และปริมณฑล คะแนนสวนทางเฉลี่ยปานกลางแต่ค่อนไปทางน้อย

"การที่ประชาชนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในการดำเนินการของรัฐบาลในระดับปานกลางก็สามารถอธิบายได้ง่ายๆ ว่าน่าจะเกิดจากการที่ประชาชนมองเห็นถึงความพยายามที่จะเข้าไปช่วยเหลือของรัฐบาล แต่ขณะเดียวกันก็ยังไม่เห็นผลที่เป็นรูปธรรม ปัญหาน้ำท่วมยังคงทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ส่วนที่แต่ละภูมิภาคมีความพึงพอใจต่อรัฐบาลแตกต่างกันก็น่าจะมาจากสาเหตุ 2 ประการ คือ การเข้าไปช่วยเหลือของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีได้เข้าไปในพื้นที่หรือจังหวัดที่ประสบปัญหาในแต่ละภูมิภาคมากน้อยกว่ากันอย่างไร ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ยังไม่ได้เห็นการเดินทางลงไปในพื้นที่ภาคใต้ และอีกประการหนึ่งน่าจะมาจากพื้นฐานความนิยมของประชาชนต่อรัฐบาลซึ่งต่างกันแต่เดิมอยู่แล้ว" นายจำลอง โพธิ์บุญ รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) กล่าว

นายจำลอง กล่าวว่า ปัญหาอุทกภัยที่ประเทศไทยกำลังประสบอยู่นี้ เป็นภัยธรรมชาติที่กล่าวได้ว่ามีความรุนแรงและส่งผลกระทบอย่างกว้างขวาง ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศไทย เป็นภารกิจที่ท้าทายความสามารถรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นอย่างยิ่ง ถึงแม้รัฐบาลนี้เพิ่งเข้ามาบริหารประเทศไทยเพียงประมาณ 1 เดือน แต่ก็คงไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้ ซึ่งจากข่าวสารทางสื่อต่างๆ ก็จะเห็นได้ว่านายกยิ่งลักษณ์ และรัฐมนตรีหลายท่านก็ได้เดินทางไปยังพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติหลายแห่ง เพื่อให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นและพยายามหาแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้บรรเทาลง อย่างไรก็ตามปัญหาน้ำท่วมดูเหมือนจะทวีความรุนแรงและแผ่ขยายเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ และยังมีโอกาสและความเป็นไปได้ที่จะรุนแรงยิ่งขึ้นในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้

โดยประชาชนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อการดำเนินการรับมือ ป้องกัน แก้ไขปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ในระดับปานกลาง(ร้อยละ 45.50) กลุ่มที่พึงพอใจค่อนข้างมากมีร้อยละ 19.77 และพึงพอใจค่อนข้างน้อยร้อยละ 15.43 ความพึงพอใจนี้ก็ไม่ต่างจากความพึงพอใจของประชาชนต่อความเหมาะสมในการช่วยเหลือ เยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมของรัฐบาล

ประเด็นที่น่าสนใจจากการสำรวจนี้ก็คือ เมื่อพิจารณาแยกตามภูมิภาคจะเห็นได้ว่าประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือรวมทั้งภาคกลางมีแนวโน้มของผู้ที่พอใจต่อการดำเนินงานของรัฐบาลต่อเรื่องปัญหาน้ำท่วมในระดับค่อนข้างมากหรือมาก ในสัดส่วนที่สูงกว่าประชาชนในภาคใต้และในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลค่อนข้างชัดเจน ขณะเดียวกันก็พบว่าประชาชนในภาคใต้และในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของรัฐบาลในระดับค่อนข้างน้อยและน้อยที่สุดในสัดส่วนที่สูงกว่าประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือและภาคกลางค่อนข้างชัดเจนเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ นิด้าโพลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง ความพึงพอใจการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ช่วงวันที่ 8-10 ก.ย.ที่ผ่านมา จากกลุ่มตัวอย่างทั่วทุกภูมิภาคของประเทศจำนวน 1,290 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ