กทม.ระบุสถานการณ์น้ำยังน่าห่วงระดมกำลังทุกภาคส่วนร่วมป้องกัน

ข่าวทั่วไป Monday September 19, 2011 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยผลการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังและสถานการณ์น้ำที่ยังคงวิกฤติในขณะนี้ว่า มีพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ อาทิ มีนบุรี ลาดกระบัง หนองจอก และคลองสามวา ถือเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อภาวะน้ำท่วม

ทั้งนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กำชับให้ทุกสำนักงานเขตในพื้นที่จัดเตรียมอุปกรณ์ป้องกันน้ำ เช่น เครื่องสูบน้ำ กระสอบทราย แนวคันกั้นน้ำ ไว้สำหรับป้องกันพื้นที่เสี่ยงอย่างพอเพียง พร้อมทั้งจัดสรรงบฉุกเฉิน จำนวน 1,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม รวมถึงจ้างหน่วยงานทหารพัฒนาดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ ถนน และคูคลองในจุดที่มีน้ำท่วมขังอยู่เสมอ

นอกจากนี้ยังได้กำชับให้อำนวยความสะดวกแก่นักเรียนในโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม ให้สามารถเดินทางได้อย่างสะดวก เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปลายภาคของนักเรียน

ในส่วนของสำนักการโยธาได้จัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับให้การช่วยเหลือประชาชน เช่น เครื่องยก และเครื่องกลหนัก สำหรับหน่วยงานสังกัด กรุงเทพมหานครที่เกี่ยวข้องกับการจัดการน้ำก็ได้ประสานการทำงานร่วมกับรัฐบาลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การแก้ปัญหาน้ำท่วมขังเป็นไปอย่างมีระบบและเป็นรูปธรรม

สำหรับสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ยังน่าเป็นห่วงเนื่องจากในช่วงวันที่ 20—24 ก.ย. 54 นี้ มีร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลาง และกรุงเทพฯ อาจส่งผลให้เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ปริมาณฝนสูงถึง 1,787 มิลลิเมตร สูงกว่าค่าเฉลี่ยถึงร้อยละ 46.4 สำหรับปริมาณน้ำจากท้ายเขื่อนเจ้าพระยา-พระราม 6 อยู่ที่ 4,129 ลูกบาศก์เมตร/วินาที และปริมาณน้ำเฉลี่ยที่บางไทร อยู่ที่ 3,124 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ในส่วนของระดับน้ำในเขื่อนปีนี้สูงกว่าปีที่ผ่านมา โดยระดับน้ำในเขื่อนภูมิพลฯ จากเดิม 43% เพิ่มขึ้นเป็น 88% เขื่อนสิริกิติฯจากเดิม 74% เพิ่มขึ้นเป็น 96% และเขื่อนป่าสักฯ จากเดิม 71% เพิ่มขึ้นเป็น 111.82%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ