ผู้ว่ากทม.ตรวจสถานการณ์น้ำกทม.ฝั่งตอ.,เร่งบริหารจัดการน้ำเหนือหลาก

ข่าวทั่วไป Thursday September 22, 2011 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำบริเวณกรุงเทพฯตะวันออกว่า พื้นที่ฝั่งตะวันออกของ กทม. ที่อยู่นอกคันกั้นน้ำตามแนวพระราชดำริ เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม มีพื้นที่ประมาณ 450 ตร.กม. ครอบคลุมเขตหนองจอก คลองสามวา มีนบุรี และลาดกระบัง

"กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกเป็นพื้นที่ที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากต้องรองรับน้ำเหนือจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์และจังหวัดปทุมธานี และมีการคาดการณ์ว่าในวันที่ 20-24 ก.ย. 54 จะมีฝนตกอย่างต่อเนื่องบวกกับปริมาณน้ำเหนือจะทยอยเข้าสู่พื้นที่กรุงเทพฯตะวันออกเพิ่มขึ้น" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้เตรียมความพร้อมรับมืออย่างเต็มที่ โดยจะผันน้ำจากทำนบระบายน้ำคลอง 8,9,10,11,12 และ13 ซึ่งอยู่ตอนบนของเขตคลองสามวา และเขตหนองจอก เข้าสู่กรุงเทพมหานครด้วยการเปิดประตูระบายน้ำแสนแสบ ตอนประชาร่วมใจ ผ่านคลองแสนแสบและประตูระบายน้ำลาดกระบัง ผ่านคลองประเวศบุรีรมย์เข้าสู่พื้นที่ชั้นในของกรุงเทพมหานคร ระบายลงสู่อุโมงค์ยักษ์พระโขนง เพื่อระบายสู่จังหวัดสมุทรปราการและอ่าวไทยต่อไป

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างดำเนินการบริหารจัดการปริมาณน้ำเหนือหลากอย่างบูรณาการโดยประสานงานร่วมกับจังหวัดปริมณฑลในการกำหนดแผนการผันน้ำเพื่อระบายลงสู่อ่าวไทยโดยตรง ไม่ต้องผันน้ำผ่านพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพมหานคร

ท้งนี้ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว มีสาเหตุหลักมาจากน้ำเหนือหลาก น้ำทะเลหนุน และฝนตกหนักในพื้นที่ กทม.จึงได้ดำเนินการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมและระบบระบายน้ำให้สอดคล้องกับการดำเนินงานของกรมชลประทาน เพื่อป้องกันน้ำจากภายนอกไหลเข้าสู่พื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยสร้างทำนบกั้นน้ำตามแนวคลองแยกคลองนครเนื่องเขต จำนวน 6 แห่ง สร้างทำนบกั้นน้ำตามแนวคลองแยกคลองหลวงแพ่งจำนวน 5 แห่ง พร้อมทำคันดินกั้นน้ำ

สำหรับประตูระบายน้ำคลองแสนแสบ ตอนถนนประชาร่วมใจ จะใช้การปิดเปิดประตูระบายน้ำเพื่อควบคุมระดับน้ำ โดยระดับน้ำในคลองควบคุมไว้ที่ระดับ +0.50 ม.รทก. และระดับน้ำที่วิกฤต +0.90 ม.รทก. ส่วนระดับน้ำด้านนอกควบคุมที่ +1.20 ม.รทก. นอกจากนี้ยังได้ขุดลอกคลองระบายน้ำสายหลักตามแนวเหนือ-ใต้ ระหว่างคลองแสนแสบกับคลองประเวศบุรีรมย์ และคลองตามแนวตะวันออก และตะวันตก

ในวันนี้ ผู้ว่าฯ กทม. ได้นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่ประตูระบายน้ำคลองแสนแสบ ตอนถนนประชาร่วมใจ เขตมีนบุรี และประตูระบายน้ำคลอง 13 ตอนหนองจอก เพื่อตรวจดูการควบคุมการระบายน้ำ จากคลองสายหลักต่างๆ ในฝั่งตะวันออก อาทิ เขตหนองจอก เขตคลองสามวา และเขตมีนบุรี รวมทั้งตรวจทำนบระบายน้ำคลอง 8 และตรวจเยี่ยมชุมชนมัสยิด ดารุสสลามคลอง 8 พร้อมแจกถุงยังชีพให้แก่ตัวแทนผู้ประสบอุทกภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ