คันดินกั้นน้ำฝั่งทิศใต้นิคมฯไฮเทคทรุด "กิตติรัตน์"ยอมรับเสี่ยงน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Wednesday October 12, 2011 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์รายงานสดจากบริเวณพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า(ไฮเทค) ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 16 .00 น.ที่ผ่านมา เกิดเหตุดินของแนวคันกั้นน้ำด้านทิศใต้ของนิคมฯ ไฮเทค ได้ทรุดตัวลงอีก หลังจากที่ในช่วงบ่ายได้ทรุดตัวลงมารอบหนึ่งแล้ว ซึ่งหากในจุดนี้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถรักษาแนวคันกั้นน้ำไว้ได้ จะส่งผลให้น้ำไหลเข้ามาในนิคมฯ ไฮเทค โดยโรงงานที่จะได้รับผลกระทบเป็นแห่งแรกคือ โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ของ บมจ.อาปิโก ไฮเทค(APICO)

อย่างไรก็ดี ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างการใช้รถแบ็คโฮระดมซ่อมแซมแนวคันดินกั้นน้ำโดยรอบพื้นที่นิคมฯ ไฮเทค โดยมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้เข้ามาควบคุมงานด้วยตัวเอง และยอมรับว่า นิคมฯ ไฮเทคมีโอกาสเสี่ยงที่จะถูกน้ำท่วม และไม่ใช่เรื่องง่ายในการรักษาแนวคันกั้นน้ำจากระดับน้ำที่ไหลมาจากที่อื่น แต่ยืนยันว่าจะพยายามรักษาพื้นที่นิคมฯ ไฮเทคไว้จนสุดกำลังความสามารถ

อนึ่ง นิคมฯ ไฮเทค มีพื้นที่โดยรวม 2,446 ไร่ มีโรงงานอุตสาหกรรมอยู่ทั้งหมด 143 โรงงาน มีคนงานกว่า 5 หมื่นคน คิดเป็นมูลค่าการลงทุนกว่า 65,000 ล้านบาท และหากไม่สามารถรักษาพื้นที่นิคมฯ ไฮเทคไว้ได้ จะส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายต่อพื้นที่พักอาศัยของชาวบ้านที่อยู่โดยรอบนิคม เช่น บ้านเลน มีชาวบ้านประมาณ 200 ครัวเรือน, บ้านหว้า 660 ครัวเรือน รวมทั้งจะสร้างความเสียหายต่อมายังพื้นที่ จ.ปทุมธานี ในนิคมอุตสาหกรรมบางกะดีด้วย ซึ่งมีโรงงานอุตสาหกรรมอยู่ 44 โรง คนงาน 30,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ