กปน.เร่งระบายน้ำลงบางเขน-บางซื่อ-สามเสน, เร่งปรับปรุงคุณภาพน้ำ

ข่าวทั่วไป Monday October 31, 2011 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติคุณภาพน้ำดิบ (ศอน.กปน.) แถลงสถานการณ์น้ำล้น บริเวณคลองประปา ช่วงวัดนาวง เขตหลักหก จ.ปทุมธานี ขณะนี้การประปานครหลวง (กปน.) ได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว และยังมีบางจุดที่มีน้ำล้นเข้าคลองประปา ก็ได้มีการเสริมตลอดแนวคันคลอง โดยกรมชลประทาน สนับสนุนเรือโป๊ะ 2 ลำ เพื่อเสริมแนวคลองบริเวณท่อลอดคลองรังสิตถึงวัดนาวง และอีก 1 ลำ บริเวณคลองบ้านใหม่ หน้าหมู่บ้านบุญโต

นอกจากนี้ กปน. ได้เช่าเรือโป๊ะเพิ่มเติมเพื่อดำเนินการเสริมแนวคลอง บริเวณใกล้จุดตัดถนนศรีสมาน และประสานงานกรมเจ้าท่า และบมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวลลอปเม้นท์ (ITD) นำเรือโป๊ะเข้าดำเนินการบริเวณ ถนนแจ้งวัฒนะ-ศรีสมาน ทั้งนี้ กปน. ได้ตั้งศูนย์ประสานงานบริเวณใกล้ วัดนาวง รวมทั้งได้ประสานงานกับสำนักงานเขตหลักสี่เพื่อเสริมแนวป้องกันช่วยเหลือชาวบ้านย่านหลักสี่ด้วย

สถานการณ์น้ำในคลองประปาโดยรวมขณะนี้ ยังสามารถควบคุมระดับน้ำได้ และได้เร่งระบายน้ำลงคลองบางเขน บางซื่อ และสามเสน อย่างต่อเนื่อง ส่วนคุณภาพน้ำ แม้ขณะนี้ปริมาณออกซิเจนละลายในน้ำ (DO) จะมีค่าต่ำมาก แต่ กปน.ได้มีการเดินเครื่องเติมอากาศ และเติมผงถ่านกัมมันต์ เพื่อปรับปรุงคุณภาพน้ำในการดูดซับสี กลิ่น ทำให้คุณภาพน้ำประปาที่ผลิตได้ยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานน้ำดื่มขององค์การอนามัยโลก (WHO) ทุกประการ

สำหรับการให้บริการน้ำประปาในทุกพื้นที่ ขณะนี้ กปน. ยังสามารถผลิตน้ำประปาบริการประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการได้ตามปกติ รวมทั้งมีการป้องกันระบบผลิตและสูบจ่ายน้ำในทุกพื้นที่อย่างเต็มความสามารถเพื่อให้บริการน้ำประปาได้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่เพื่อความไม่ประมาท หากบ้านใดมีระบบการสำรองน้ำ ก็สามารถจัดเตรียมไว้เพื่อความสบายมั่นใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ