บีพียอมจ่ายเพิ่ม 50 ล้านดอลลาร์ชดเชยมลภาวะเป็นพิษจากโรงกลั่นระเบิด

ข่าวต่างประเทศ Friday November 4, 2011 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีพี บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ตกลงจ่ายเงิน 50 ล้านดอลลาร์ให้กับมลรัฐเท็กซัสของสหรัฐ หลังจากที่โรงกลั่นของบีพีในเท็กซัส ซิตี ละเมิดเกณฑ์มลภาวะทางอากาศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมการละเมิดเกณฑ์ถึง 72 ข้อ นับตั้งแต่เกิดเหตุโรงกลั่นระเบิดในปี 2548 จนมีคนงานเสียชีวิต 15 คน และบาดเจ็บอีก 170 คน โดยเป็นการจ่ายเงินเพิ่มเติมหลังจากที่มีการจ่ายค่าปรับอื่นๆในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดไปแล้ว

เกร็ก แอ็บบอตต์ อัยการประจำรัฐเท็กซัส ตั้งข้อกล่าวหาบีพีว่า ละเมิดกฎหมายป้องกันสิ่งแวดล้อม โดยการ “ปล่อยสิ่งที่ก่อให้เกิดมลภาวะแบบผิดกฎหมาย" ขณะและหลังเกิดเหตุระเบิดในปี 2548

ก่อนหน้านี้ บีพีจ่ายเงิน 71.6 ล้านดอลลาร์ให้กับฝ่ายบริหารอาชีพและความปลอดภัยสหรัฐในข้อหาละเมิดเกณฑ์ความปลอดภัยของพนักงาน และอีกว่า 2 พันล้านดอลลาร์เพื่อยอมความจากเหตุระเบิดในปี 2548

สำหรับจำนวนเงิน 50 ล้านดอลลาร์ที่จะจ่ายให้กับเท็กซัสนั้น 5 แสนดอลลาร์จะจ่ายเข้าสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีบีพีในปี 2552 ส่วนที่เหลือจะเข้ากระทรวงการคลังของรัฐ

“ข้อตกลงครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า รัฐมีภารกิจรักษาคุณภาพอากาศ และดำเนินคดีกับผู้ปล่อยมลภาวะในข้อหาปล่อยของเสียโดยผิดกฎหมาย" แอ็บบอตต์กล่าว

ขณะที่บีพีออกแถลงการณ์ระบุว่า “บริษัทยังคงให้ความสำคัญในการยกระดับความปลอดภัยและปฏิบัติตามกฎของเท็กซัส ซิตี และข้อตกลงครั้งใหม่เป็นมาตรฐานสำคัญสำหรับขั้นตอนการปฏิบัติงานในโรงกลั่นแห่งนี้"

นอกจากนี้ บีพียังจ่ายเงินไปแล้วหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อจัดการผลกระทบจากเหตุเครื่องมือที่แท่นเจาะดีพวอร์เทอร์ ฮอไรซอนระเบิดในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งทำให้มีคนงานเสียชีวิต 11 ราย และนำมาสู่สถาการณ์น้ำมันรั่วครั้งร้ายแรงที่สุดในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ