ก.คมนาคมวางบิ๊กแบ็กเสร็จสมบูรณ์100% แล้ว ระดับน้ำลดลงเฉลี่ย 10 ซม./วัน

ข่าวทั่วไป Thursday November 10, 2011 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) แจ้งว่า กระทรวงคมนาคม กรุงเทพมหานคร การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย(ปตท.) และมูลนิธิธรรมกาย มอบถุงทรายขนาดใหญ่(Big Bag) 2 ตัน เพื่อใช้สร้างแนวคันกั้นน้ำ ซึ่งกระทรวงคมนาคม ดำเนินการเสร็จสิ้นร้อยละ 80 เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2554 และส่วนที่เหลือร้อยละ 20 ดำเนินการโดย กทม. เสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2554 ในพื้นที่ดังต่อไปนี้

1.แนวทางรถไฟสายเหนือ ในเขตจังหวัดปทุมธานี มาจรด ถนนวิภาวดีรังสิต เป็นระยะทาง 6 กิโลเมตร 2.แนวถนนหัวสนามบินดอนเมือง ระยะทาง 2 กิโลเมตร 3.แนวถนนจันทรุเบกษา ระยะทาง 2.5 กิโลเมตร 4. แนวถนนเลียบคลองหกวาสายล่างถึงคลองพระยาสุเรนทร์ ระยะทาง 4 กิโลเมตร 5.แนวถนนสายไหม 85 ระยะทาง 1 กิโลเมตร

จากการสร้างแนวคันกั้นน้ำ โดยใช้ถุงทรายขนาดใหญ่ หรือ Big Bag ตามแนวถนนดังกล่าว ส่งผลให้ระดับน้ำตามแนวทางรถไฟสายเหนือนอกแนวและในแนวคันกั้นน้ำ มีความแตกต่างกันประมาณ 20-30 เซนติเมตร และระดับน้ำที่ท่วมรางรถไฟช่วงหลักสี่-ดอนเมือง (ภายในคันกั้นน้ำ) ตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยวันละ 10 เซนติเมตร ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าการสร้างแนวคันกั้นน้ำนี้สามารถกั้นน้ำได้จริงเป็นที่น่าพอใจ

ส่วนข้อสงสัยกรณีที่ระดับน้ำลดลงเป็นผลมาจากการลดลงของระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาหรือไม่นั้น ข้อเท็จจริงคือระดับน้ำที่ท่วมช่วงรังสิต-เชียงรากซึ่งอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำมีอัตราลดลงประมาณวันละ 3 เซนติเมตร ซึ่งช้ากว่าภายในคันกั้นน้ำมาก จึงเป็นการยืนยันได้ว่าการลดลงของระดับน้ำบริเวณหลักสี่-ดอนเมือง เป็นผลมาจากคันกั้นน้ำอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ระดับน้ำที่สูงขึ้นจนเอ่อล้นแนวคัน Big Bag เป็นผลมาจากบางพื้นที่มีระดับต่ำจึงมีน้ำล้นข้ามประกอบกับบางส่วนถูกผู้ไม่หวังดีกรีดทำลายจึงต้องมีการซ่อมเสริม แต่ทั้งนี้แนวคัน Big Bag ได้ทำให้ระดับน้ำในคลองรังสิต และคลองหกวาสายล่างยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ