นายกฯ เผยไทยพร้อมส่งเสริมบทบาทและความมั่นคงของอาเซียนในประชาคมโลก

ข่าวทั่วไป Thursday November 17, 2011 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 19 อย่างเป็นทางการ ณ ศูนย์การประชุม Bali Nusa Dua Conference Center ประเทศอินโดนีเซีย พร้อมกับผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ โดยมีประธานาธิบดีอินโดนีเซียเป็นประธานการประชุม ซึ่งผู้นำประเทศอาเซียนได้หยิบยกประเด็นต่างๆ ขึ้นหารือ เช่น ประชาคมอาเซียนในประชาคมโลก ประเด็นภูมิภาค และประเด็นระหว่างประเทศ พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างผู้นำเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน โดยรัฐบาลจะฟื้นฟูความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทย ซึ่งเป็นกลไกการเติบโตที่สำคัญของประชาคมอาเซียนและเศรษฐกิจโลก แม้ที่ผ่านมาประเทศไทยจะประสบปัญหาอุทกภัยซึ่งเป็นภัยพิบัติธรรมชาติที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและเศรษฐกิจ แต่รัฐบาลจะเปลี่ยนวิกฤติครั้งนี้ให้เป็นโอกาส โดยรัฐบาลได้แต่งตั้งคณะกรรมการในระยะต่างๆของการแก้ปัญหา คือ 3R ประกอบด้วย Rescue-Restore-Rebuild

โดยรัฐบาลไทยให้ความสำคัญต่อการจัดตั้งประชาคมอาเซียนภายในปี 2015 และจะเข้าร่วมเป็นส่วนสำคัญในประชาคมอาเซียน โดยอาเซียนถือเป็นภูมิภาคของโอกาสทางเศรษฐกิจ ศูนย์กลางการลงทุน ฐานการผลิต และเป็นหุ้นส่วนการค้าที่มีตลาดของประชากรถึง 600 ล้านคน และอาเซียนก็ได้รับการยอมรับในบทบาทสำคัญของเศรษฐกิจโลก ซึ่งอาเซียนจะได้ร่วมกันดำเนินการในบทบาทดังกล่าวต่อไป

ขณะเดียวกันอาเซียนควรร่วมกันส่งเสริมบทบาทในฐานะหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่สนับสนุนสันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาค และของโลก อีกทั้งยังเป็นชุมชนที่ตั้งอยู่บนกฎกติกาที่ยึดหลักประชาธิปไตยและเคารพสิทธิมนุษยชน ดังนั้นทั้งหมดนี้จะบรรลุผลสำเร็จได้ โดยการขยายความร่วมมือในประเด็นระหว่างประเทศเกี่ยวกับประโยชน์และข้อกังวลร่วมกัน

แม้ว่าอาเซียนยังคงมีความเห็นที่ต่างกันในบางเรื่อง แต่ความแตกต่างนี้สามารถทำให้แคบลง และเริ่มต้นด้วยประเด็นที่แตกต่างน้อย และเป็นไปได้ก่อน เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์โดยเร็ว เช่น การรักษาสันติภาพเพื่อให้ประชาคมโลกได้เห็น รวมทั้งต่อต้านระบบติดอาวุธอานุภาพร้ายแรง และระบบการจัดการภัยพิบัติ

นอกจากนี้ อาเซียนควรรวมการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และหารือเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ เพื่อให้อาเซียนก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ