ก.แรงงานจัดทำข้อมูลลูกจ้าง แก้ปัญหาสถานประกอบการขาดแคลนแรงงานหลังน้ำลด

ข่าวทั่วไป Monday November 28, 2011 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน ได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานเตรียมมาตรการแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน เพราะคาดการณ์ว่าภายหลังน้ำลดลงแล้ว สถานประกอบการต่างๆ จะประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน

ทั้งนี้ ได้มอบให้กรมการจัดหางาน ประสานกับกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จัดทำธนาคารข้อมูล(เลเบอร์แบงก์) โดยรวบรวมข้อมูลแรงงานที่ถูกเลิกจ้างและผู้ที่ประสงค์จะเปลี่ยนงานใหม่ให้มากที่สุด เมื่อน้ำลดลงและสถานประกอบการต่างๆ เปิดกิจการ จะได้ประสานกับสถานประกอบการที่ต้องการแรงงานและกลุ่มคนที่มีข้อมูลในเลเบอร์แบงค์ เพื่อให้เข้าไปทำงานในสถานประกอบการต่างๆ

"แม้ระบบข้อมูลเลเบอร์แบงก์จะไม่สมบูรณ์ แต่เชื่อว่าการที่มีฐานข้อมูลด้านแรงงานไว้จะเป็นประโยชน์ เมื่อสถานประกอบการต่างๆ ที่ถูกน้ำท่วมเปิดกิจการแล้วมีปัญหาขาดแคลนแรงงาน ก็สามารถประสานขอข้อมูลแรงงานได้ที่กรมการจัดหางาน" นายสมเกียรติ กล่าว

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวอีกว่า กลุ่มแรงงานต่างด้าวที่หนีน้ำท่วมเดินทางกลับประเทศไปกว่า 1.2 แสนคน จะนำกลับเข้ามาในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมายโดยผ่านข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งพม่า ลาว และกัมพูชา จึงขอให้สถานประกอบการที่ต้องการจ้างงานแรงงานต่างด้าว แจ้งจำนวนที่ต้องการมายังกรมการจัดหางาน เพื่อที่กระทรวงแรงงานจะได้ประสานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและประเทศเพื่อนบ้านนำเข้าแรงงานต่างด้าวผ่านระบบ MOU

ทั้งนี้ นายจ้างและกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่หนีน้ำท่วมกลับประเทศ ซึ่งได้รับการผ่อนผันให้อยู่ในไทยชั่วคราวโดยได้รับใบ ทร.38/1 ไปแล้ว รวมทั้งแรงงานต่างด้าวกลุ่มที่ได้รับการพิสูจน์สัญชาติแล้ว เมื่อกลับเข้ามาในไทยก็ขอให้กลับเข้ามาทำงานกับนายจ้างเดิม เพราะหากเปลี่ยนนายจ้างใหม่จะกลายเป็นแรงงานต่างด้าวเถื่อน และจะต้องถูกผลักดันกลับประเทศ เนื่องจากในปีหน้ากระทรวงแรงงานมีนโยบายที่จะให้สถานประกอบการต่างๆ จ้างแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ