"ปลอดประสพ" คาดใช้เวลา 2 สัปดาห์ในการรื้อบิ๊กแบ๊กหมด

ข่าวทั่วไป Thursday December 1, 2011 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ดำเนินการทำการรื้อกระสอบทรายยักษ์(บิ๊กแบ๊ก)ซึ่งได้มีการหารือกันไปแล้วบ้างกับนายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เลขานุการคณะทำงานบริหารจัดการระบายน้ำในพื้นที่สาธารณภัยร้ายแรง และนายรอยล จิตรดอน กรรมการคณะทำงานบริหารจัดการระบายน้ำฯ ซึ่งได้มีการคำนวณ และคาดการณ์กันว่าทิศทางน้ำในตอนนี้จะไหลไปสู่ทางได้บ้าง จากนั้นจะได้มีการบริหารการจัดการให้ถูกเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด และจะดำเนินการสูบน้ำออกที่น้ำที่ท่วมขังในรอบบิ๊กแบ๊กด้วย

"ขณะนี้ได้มีการเริ่มทำการรื้อบิ๊กแบ๊กแล้ว ตั้งแต่เมื่อตอนเย็น (30 พ.ย.) โดยจะค่อยๆ รื้อออก เช่น 10-15-20 เมตร ตามลำดับในจุดใหญ่ที่คาดว่าจะเริ่มดำเนินการคือทางด้านทิศเหนือแนวบริเวณของทางรถไฟที่ได้เริ่มดำเนินการไปบ้างแล้ว ฝั่งตะวันออกที่บริเวณเขตสายไหม และภายในกองทัพอากาศ แต่ทั้งที่ในส่วนของกองทัพอากาศจะให้เขาเป็นผู้ตัดสินใจเองในการทำการรื้อ หรือไม่ต่อไป" นายปลอดประสพ กล่าว

นายปลอดประสพ กล่าวว่า หากให้ส่วนราชการรื้อบิ๊กแบ๊กเพียงฝ่ายเดียวคาดว่าจะใช้เวลานาน เนื่องจากมีจำนวนหลายหมื่นใบ ดังนั้นจำเป็นที่จะต้องระดมกำลังจากหลายภาคส่วน จึงขอความร่วมมือจากภาคเอกชนมาช่วย รวมทั้งประชาชนทุกคนที่มีจิตอาสามาร่วมกัน คาดว่าจะใช้เวลาในการกู้บิ๊กแบ๊กทั้งหมดประมาน 2 สัปดาห์

"การรื้อบี๊กแบ๊กจะต้องมีการวางแผนดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอน และรัดกุม หากจะดำเนินการอะไรก็ต้องทำให้คนที่อยู่บน และใต้บิ๊กแบ๊กนั้นเกิดความสบายใจว่าจะไม่ได้รับผลกระทบ หากประชาชนไม่สบายใจเราจะไม่ทำ ก็จะไปทำส่วนอื่นที่เขาไม่ขัดขวาง หรือไม่ได้รับผลกระทบจากการรื้อก่อน"นายปลอดประสพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ