(เพิ่มเติม) กทม.จะลดระดับบานประตูระบายน้ำฝั่งตอ.เหลือ 50 ซม.กันน้ำใช้เพื่อการเกษตร

ข่าวทั่วไป Friday December 16, 2011 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า วันนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตรวจวัดที่ปากคลองตลาด เมื่อเวลา 11.56 น. วัดได้ที่ระดับ 1.65 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งสถานการณ์น้ำทั่วไปดีขึ้นตามลำดับ ระดับน้ำในคลองลดลงสายหลักลดลงตามลำดับ โดยที่ประชุมเห็นชอบให้ลดระดับประตูระบายน้ำในฝั่งตะวันออกทั้งหมดเหลือ 50 ซม. เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการเกษตร เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายและระดับน้ำอยู่ในระดับที่ต้องกักเก็บ เพื่อเตรียมการรับมือภัยแล้ง โดยเบื้องต้นได้มีการประสานด้วยวาจาไปยัง ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา แล้วและมีความเห็นให้สามารถลดระดับประตูระบายน้ำดังกล่าวได้ ซึ่งกทม. จะส่งหนังสือแจ้งให้ ศปภ. ทราบอย่างเป็นทางการต่อไป

ทั้งนี้ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ยังมีน้ำท่วมขังภายในหมู่บ้านและชุมชน ประมาณ 20 กว่าแห่ง ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มอบนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระบายน้ำในทุกชุมชน ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์น้ำในพื้นที่ต่างๆ คาดว่าจะสามารถระบายน้ำออกจากพื้นที่ดังกล่าวทั้งหมดประมาณวันที่ 20 ธ.ค. หรืออย่างช้าที่สุดภายในวันที่ 22 ธ.ค.54

พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้ทุกสำนักงานเขตเร่งลอกท่อระบายน้ำในพื้นที่ที่เคยถูกน้ำท่วม เพื่อป้องกันการอุดตันของท่อระบายน้ำและเปิดทางน้ำไหลสะดวกยิ่งขึ้น หากเป็นพื้นที่ของเอกชนหรือที่ส่วนบุคคลให้ประสานเจ้าของพื้นที่ในการดำเนินการทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ