ครม.รับทราบแผนบริหารตลาดนัดจตุจักรของรฟท. สั่งทำรายละเอียดให้ชัดเจน

ข่าวทั่วไป Tuesday December 27, 2011 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ชัชจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ ได้รับทราบแนวทางการบริหารตลาดนัดสวนจตุจักรของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) แต่ให้การรถไฟฯ กลับไปทำรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหารจัดการตลาดนัดสวนจตุจักร ที่สัญญาเช่าเดิมกำลังจะหมดอายุในวันที่ 1 ม.ค.55 ซึ่งกรุงเทพมหานคร(กทม.) จะต้องส่งมอบพื้นที่ดังกล่าวคืนให้แก่การรถไฟฯ เพื่อเริ่มต้นสัญญาการบริหารใหม่ตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.55

ทั้งนี้ ครม.ระบุว่าแผนการจัดตั้งบริษัทลูกควรจะต้องมีรายละเอียดเกี่ยวกับทุนจดทะเบียน, แนวทางการบริหารงาน และต้องผ่านความเห็นชอบจากกระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) รวมทั้งคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ โดยระหว่างที่ยังจัดทำแผนดังกล่าวอยู่นี้ ผู้ค้าเดิมยังสามารถใช้พื้นที่ในการขายสินค้าต่อไปได้ โดยการรถไฟฯ อาจจะพิจารณายกเว้นค่าเช่าให้ 1-2 เดือน

อย่างไรก็ดี หากถึงวันที่ 1 ม.ค.55 แล้ว กทม.ยังไม่ส่งมอบพื้นที่คืนให้แก่การรถไฟฯ รมช.คมนาคม กล่าวว่า ทั้งกทม.และการรถไฟฯ ต่างก็เป็นหน่วยงานราชการด้วยกัน ดังนั้นจึงควรใช้แนวทางการเจรจาทำความเข้าใจกัน เพื่อให้สามารถบรรลุข้อตกลงได้

"ถ้าถึงเวลาแล้วในวันที่ 1 ม.ค. กทม.ไม่ส่งมอบพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรคืนให้การรถไฟฯ ไม่ทราบกทม.จะทำอย่างนั้นทำไม เพราะทั้ง กทม. และ รฟท.ต่างก็เป็นส่วนราชการทั้งคู่ เมื่อส่วนราชการมีปัญหาก็ต้องมาคุยกัน เพราะถ้าไม่คุยก็ไม่เกิดข้อตกลง และน่าอายประชาชน เพราะตลาดจตุจักรมีคนมาเที่ยวเยอะ รวมถึงมีผู้ค้า นักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย" พล.ต.ท.ชัชจ์ กล่าว

พร้อมระบุด้วยว่า ในแผนบริหารจัดการตลาดนัดสวนจตุจักรใหม่นี้ จะให้การรถไฟฯ เชิญผู้ว่าฯ กทม.มาทำพิธีรับและส่งมอบพื้นที่ตลาดนัดสวนจตุจักรด้วย เพื่อแสดงให้ประชาชนเห็นว่าตลาดนัดแห่งนี้ยังเปิดขายสินค้าตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ