นักวิชาการ คาดปีนี้น้ำท่วม-ปริมาณฝนไม่มากเท่าปีก่อน, ลุยหาพื้นที่รับน้ำ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 31, 2012 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยกรรมการ กยน.จะมีการลงพื้นที่ตามลุ่มน้ำที่ประสบอุทกภัยในวันที่ 13-17 ก.พ. 55 โดยจะเริ่มต้นจากเขื่อนสิริกิตต์ จ.อุตรดิตถ์ และล่องลงมาตามลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา จนถึงประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ ในวันที่ 17 กุมพาพันธ์ 2555 โดยเน้นการจัดการน้ำในภาพรวม

ทั้งนี้ ยอมรับว่าในปีนี้อาจจะยังมีปัญหาน้ำท่วมเกิดขึ้น แต่ปริมาณน้ำรวมถึงพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจะไม่มากเทียบเท่าปีที่ผ่านมา ซึ่งหากปริมาณน้ำมาเท่าปีที่แล้ว ก็จะสามารถลดปริมาณน้ำนองได้ครึ่งหนึ่ง

"สมมุติสถานการณ์น้ำเหมือนปี 2554 สามารถป้องกันน้ำท่วมขังได้ โดยในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลจะเหลือน้ำท่วมขังเพียงครึ่งเดียว ทั้งในเชิงพื้นที่และความลึก" นายอานนท์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าปริมาณฝนไม่น่าจะมากไปกว่านี้ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการน้ำ ต้องมีการยืดระยะเวลาน้ำท่วมขังให้อยู่ในทุ่งรับน้ำ โดย กยน.จะมีการบริหารจัดการจัดหาพื้นที่รองรับน้ำในพื้นที่ 2 ล้านไร่ โดยเริ่มจาก จ.พิษณุโลกไปนครสวรรค์และอยุธยาไปถึงสุพรรณบุรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ