รัฐบูรณาการลุ่มน้ำ 8 จ.ผลักดันโครงการบริหารจัดการน้ำให้เสร็จทันฤดูฝน

ข่าวทั่วไป Wednesday February 15, 2012 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิรุตติ คุณวัฒน์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยถึงการประชุมเชิงปฏิบัติการ(work shop) ในการติดตามการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ปลายน้ำ(ตอนบน) 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ปราจีนบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี และนครนายกว่า ที่ประชุมในช่วงเช้าได้มีการนำเสนอโครงการทั้งระยะเร่งด่วน และระยะยาวอย่างยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่แต่ละจังหวัด และในช่วงบ่ายแต่ละจังหวัดจะคัดสรรโครงการที่สามารถดำเนินการได้ภายในกรอบระยะเวลา 3-6 เดือน (flagship Project) ซึ่งจะเป็นโครงการที่จะต้องดำเนินการให้เห็นผลเป็นรูปธรรมและเสร็จทันในฤดูฝนที่จะมาถึงนี้

โดยในพื้นที่ของ 8 จังหวัดโครงการสำคัญจะเป็นเรื่องของโครงการบริหารจัดการน้ำระหว่างลุ่มน้ำแม่น้ำท่าจีน แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำบางปะกง ที่จะเป็นการดำเนินการร่วมกันแบบบูรณาการระหว่าง 8 จังหวัด

นอกจากนี้ ยังมีโครงการที่เกี่ยวกับพื้นที่รับน้ำ(แก้มลิง) ที่แต่ละจังหวัดได้คัดเลือกบริเวณพื้นที่สำคัญขึ้นมาเพื่อนำเสนอและหารือร่วมกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน(กยน.) ซึ่งแก้มลิงเป็นหนึ่งในแผนของพื้นที่รับน้ำที่จะกักเก็บน้ำไว้ในพื้นที่ตามธรรมชาติ เพื่อช่วยลดปริมาณน้ำที่จะไหลลงสู่กรุงเทพฯ ซึ่งในส่วนนี้จะรวมถึงการขุดลอกคูคลอง และการซ่อมแซมประตูระบายน้ำต่างๆ ด้วย

สำหรับการปิดล้อมพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะ จ.พระนครศรีอยุธยานั้นมีโซนพื้นที่ที่จะต้องดูแลคือ โบราณสถาน, นิคมอุตสาหกรรม, ชุมชนที่อยู่อาศัย ซึ่งจะมีการปรับปรุงยกระดับความสูงของถนนเพื่อให้เป็นทางกั้นน้ำโดยธรรมชาติ และป้องกันไม่ให้เส้นทางคมนาคมถูกตัดขาดในช่วงน้ำท่วม ทั้งนี้ ข้อสรุปทั้งหมดจะนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีพิจารณาถึงความจำเป็นเร่งด่วนเพื่ออนุมัติโครงการในวันพรุ่งนี้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ