กรมชลฯ บริหารจัดการน้ำฤดูแล้งโครงการฯแม่ยม ลดขัดแย้งปัญหาแย่งน้ำ

ข่าวทั่วไป Thursday February 16, 2012 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาการแย่งชิงน้ำโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยม จังหวัดแพร่ ที่มักเกิดขึ้นเป็นประจำว่า ได้มีการจัดการประชุมเพื่อกำหนดกติกาการใช้น้ำ และระยะเวลาการจัดสรรน้ำแบบรอบเวร ทั้งคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งซ้ายและคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวา เพื่อลดข้อขัดแย้งในการใช้น้ำที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ทำให้ขณะนี้ยังไม่มีปัญหาพื้นที่เพาะปลูกของโครงการฯเกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำ และปัญหาความขัดแย้งเรื่องการแย่งชิงน้ำแต่อย่างใด

ทั้งนี้ โครงการฯแม่ยม ได้กำหนดมาตรการในการช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูก โดยการสูบและใช้น้ำจากแม่น้ำยมผ่านระบบชลประทาน ด้วยเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ของกรมชลประทาน เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ทั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณค่าน้ำมันเชื้อเพลิงจากทางจังหวัดแพร่ส่วนหนึ่ง นอกจากนี้ ยังมีสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า จำนวน 16 สถานี ที่ใช้ในการสนับสนุนสูบน้ำเข้าช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรด้วย

อนึ่ง เนื่องจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยม จังหวัดแพร่ เป็นโครงการชลประทานประเภทฝายทดน้ำ ไม่มีแหล่งน้ำต้นทุนในการบริหารจัดการน้ำ ส่งผลให้ในช่วงฤดูแล้งของทุกปี ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมจะเพียงพอต่อการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งได้ประมาณ 17,500 ไร่ ซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่จะเพาะปลูกมากเกินกว่าแผนที่ตั้งไว้เป็นประจำทุกปี

สำหรับในช่วงฤดูแล้งปี 2554/2555 ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยม คาดว่าพื้นที่เพาะปลูกพืชฤดูแล้ง จำนวนประมาณ 90,555 ไร่ ส่วนใหญ่จะเป็นข้าวนาปรัง ข้าวโพด ถั่วเหลือง และยาสูบ จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตออกสู่ตลาดได้ในช่วงปลายเดือนมีนาคม 2555 นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ