กรมป้องกันฯ ประชุมขับเคลื่อนกลไกจัดการภัยพิบัติในภูมิภาคอาเซียน

ข่าวทั่วไป Friday March 2, 2012 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินการตามความตกลงอาเซียนว่าด้วยการจัดการภัยพิบัติ และการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติ ครั้งที่ 1/ พ.ศ.2555 เปิดเผยว่า ตามที่ปีนี้ประเทศไทยได้รับตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติ รัฐบาลจึงได้มอบหมายกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการดำเนินการตามความตกลงอาเซียนว่าด้วยการจัดการภัยพิบัติและการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินการตามความตกลงอาเซียนว่าด้วยการจัดการภัยพิบัติและการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติ ให้มีอำนาจหน้าในการที่พิจารณาจำนวนทรัพยากร และขอบข่ายความสามารถสำหรับระบบเตรียมพร้อม การบรรเทาสาธารณภัยและการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินของประเทศไทย เพื่อแจ้งให้ศูนย์ประสานงานอาเซียนซึ่งเป็นหน่วยงานกลางในการประสานงานกับประเทศสมาชิก หน่วยงานภายใต้องค์การสหประชาชาติให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม กรณีเกิดภัยพิบัติขนาดใหญ่ รวมถึงพิจารณาแนวทางการปฏิบัติในการเคลื่อนย้ายทรัพยากรไปช่วยเหลือประเทศสมาชิกอาเซียนที่ประสบภัยพิบัติ

ล่าสุดคณะกรรมการดำเนินการตามความตกลงอาเซียนว่าด้วยการจัดการภัยพิบัติ และการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติ ได้จัดการประชุม ครั้งที่ 1/2555 เพื่อพิจารณากลไกด้านการจัดการภัยพิบัติของประเทศไทยในการส่งเสริมความร่วมมือกับกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน รวมถึงส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมภายใต้ความตกลงอาเซียนว่าด้วยการจัดการภัยพิบัติ และการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ตลอดจนผลักดันให้ประเทศสมาชิกอาเซียนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยทั้งในประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน และเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกซ้อมแผนเผชิญภัยพิบัติระดับภูมิภาคอาเซียน ประจำปี ค.ศ.2012 ณ สาธารณรัฐสังคมเวียดนาม

หลังจากนั้นคณะกรรมการฯ จะได้นำข้อเสนอแนะ และข้อคิดเห็นจากที่ประชุมไปกำหนดรูปแบบภารกิจ และดำเนินงานของประเทศไทยในฐานะประธานคณะกรรมการด้านการจัดการภัยพิบัติ เพื่อให้การบริหารจัดการภัยพิบัติของภูมิภาคอาเซียนมีประสิทธิภาพ สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างมีระบบ ครอบคลุม และทั่วถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ